posttoday

ประเด็นร้อน14ก.ค.

14 กรกฎาคม 2554

มีอะไรจะอยู่ในความสนใจของคนไทยในช่วงนี้มากเท่าประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไม่รับรองผลการเลือกตั้งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีและ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องการสอบสวนการร้องเรียนไม่เสร็จ จนทำให้กลุ่มเสื้อแดงเริ่มมีการเคลื่อนไหว         

มีอะไรจะอยู่ในความสนใจของคนไทยในช่วงนี้มากเท่าประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไม่รับรองผลการเลือกตั้งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีและ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องการสอบสวนการร้องเรียนไม่เสร็จ จนทำให้กลุ่มเสื้อแดงเริ่มมีการเคลื่อนไหว         

ประเด็นร้อน14ก.ค.

1.จับตาสีสันวันแรกที่เปิดให้ สส.ใหม่ได้รายงานตัวกันวันนี้วันแรกที่สภาผู้แทนราษฎร หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่า สส.ล็อตแรกที่ได้รับการรับรอง ทั้ง 358 คน จะได้ทยอยไปรับเอกสารรับรองการเป็น สส.จากกกต.ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อมารายงานตัวที่สภา? ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว
         
2.ควันหลงหลังการรับรองผลการเลือกตั้ง นางนฤมล ธารดำรงค์พร้อมทีมงานด้านกฎหมายส่วนตัวเตรียมไปยื่นร้องต่อ กกต.ในช่วงเช้าเพื่อยื่นเรื่องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย กรณีจัดรายการลดราคาสินค้า ที่เป็นโครงการของรัฐบาลในช่วงเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.สมุทรปราการภาระหนักในเวลานี้จึงอยู่ที่ กกต.ที่มีเรื่องร้องค้านเรื่องยุบพรรคล้นมือ
         
3.ยังต้องจับตาต่อไปถึงท่าทีของกกต.ว่าจะมีท่าทีหรือคำชี้แจงอย่างไร หลังจากนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย ที่ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อถอดถอน กกต.ทั้งชุดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ปล่อยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 2 ล้านคน เสียสิทธิการเลือกตั้ง พร้อมยื่นเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟองเงิน (ปปง.)เพื่อให้ตรวจสอบทรัพย์สินของ กกต.ทั้ง 5 คน
         
4.อธิบดีกรมศุลกากรจะได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการถ่ายโอนงานด้านการตรวจสอบวิเคราะห์สินค้าของกรมศุลกากรกับบริษัทที่ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) ที่กรมศุลกากรเพื่อให้การตรวจสอบสินค้าส่งออกและนำเข้ามีการรวมศูนย์ตรวจสอบอยู่ที่เดียว เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเอกชนและทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น
         
5.แม้รัฐบาลใหม่ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้ง ซึ่งหลายฝ่ายต่างก็รอดูคณะรัฐมนตรีอยู่ โดยเฉพาะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ทางธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ได้จัดเสวนาหัวข้อ "ความมุ่งหวังต่อนโยบายเศรษฐกิจจากรัฐบาลใหม่" เวลา13.00 น. โดยมีนายบันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักวิจัยสายบริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เป็นวิทยากร ที่สำนักงานใหญ่ ซอยหลังสวน
         
6.หลังตลาดหุ้นพุ่งขึ้น 48 จุด ตอบรับผลการเลือกตั้งที่ทำให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะมีเสถียรภาพไปแล้ว แต่ตอนนี้ตลาดหุ้นกลับมาเคลื่อนไหวตามปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก วันนี้เวลา 11.00 นางเทียนทิพ สุพานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือน มิ.ย. ของตลาดหุ้นไทยเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดหุ้นต่างประเทศจะเป็นอย่างไรที่ห้องประชุม 303 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
         
7.กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะจัดแถลงข่าวกิจกรรมแสดงผลงานของ 10 จังหวัด เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อชูให้เป็นตัวอย่างสำหรับการพัฒนาเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อไป
         
8.หอการค้าไทยจะแถลง เรื่อง "ข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทยและผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค" โดยตัวเลขดัชนีดังกล่าวมีความสำคัญ เพราะจะเป็นเครื่องวัดว่าเอกชนและประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งอย่างไร
         
9.กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนาเรื่อง"มองหาโอกาสในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)" เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถแสวงหาโอกาสเพื่อเตรียมพร้อมในการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง รองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี2558