posttoday

มาร์คซัดพท.ปลุกแก้รธน.หวังนิรโทษ

13 กรกฎาคม 2554

อภิสิทธิ์ ซัดเพื่อไทยปลุกแก้รธน. อ้างรธน.ปี 40  บังหน้าหวังผลเกิดนิรโทษกรรม  ดักคอล้มล้างคำพิพากษาของศาลมีปัญหาแน่  แนะทางที่ดีเดินหน้าแก้ปัญหาประชาชนดีกว่า

อภิสิทธิ์ ซัดเพื่อไทยปลุกแก้รธน. อ้างรธน.ปี 40  บังหน้าหวังผลเกิดนิรโทษกรรม  ดักคอล้มล้างคำพิพากษาของศาลมีปัญหาแน่  แนะทางที่ดีเดินหน้าแก้ปัญหาประชาชนดีกว่า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเคลื่อนไหวเสนอให้มีการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50  โดยหยิบรัฐธรรมนูญปี 40 ขึ้นมาพิจารณาด้วยว่า  ตนเรียนตรงๆ ว่า การที่เสนอให้หยิบรัฐธรรมนูญปี 40 ขึ้นมามองว่าไม่มีเหตุผลในตัวของมัน เพราะเราอยากจะปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างไรสภาสามารถดำเนินการได้ ทำไมเราถึงต้องมาจำกัดสิทธิของประชาชนคนไทยว่า ต้องยึดอยู่กับฉบับใดฉบับหนึ่ง ทุกฉบับมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนสามารถที่จะปรับปรุงกันไปได้ ตนคิดว่า คนที่จะเอารัฐธรรมนูญปี 40 มามีเป้าหมายอย่างเดียวคือ ต้องการล้มล้างบางมาตราของรัฐธรรมนูญปี 50 หวังว่า จะให้เกิดการนิรโทษกรรม ถ้าจะทำอย่างนั้นมันไม่ถูกต้อง อย่าเอาเรื่องรัฐธรรมนูญมาอ้าง ถ้าอยากจะแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มันสามารถทำได้อยู่แล้ว ในเนื้อหาสาระที่ต้องการจะแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า การซ่อนเรื่องการนิรโทษกรรมไว้ในรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดปัญหารอบใหม่ในสังคมไทยหรือเปล่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ การที่จะพยายามลบล้างคำพิพากษาของศาลเป็นปัญหาแน่สำหรับสังคม ตนยืนยันว่า อย่าไปทำเลย วันนี้พรรคเพื่อไทยได้รับฉันทานุมัติให้เข้ามาเร่งผลักดันนโยบายต่างๆ แก้ปัญหาที่ประชาชนมีความคาดหวังเดินต่อไป ถ้าเอาเรื่องพวกนี้เข้ามาการทำงานจะมีแต่ปัญหา

เมื่อถามว่า ไพ่ใบสุดท้ายที่เขาวางไว้เหมือนจะเอาประชามติมาเป็นตัวหักล้างทุกอย่าง คิดว่าจะเกิดปัญหาไหม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากย้ำในระบบการบริหารบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย อำนาจของแต่ละฝ่าย นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ จะกำหนดบทบาท ขอบเขต อำนาจ หน้าที่ เอาไว้ และคานซึ่งกันและกัน การทำอะไรที่มันถูก-ผิด กฎหมาย เป็นเรื่องที่ฝ่ายตุลาการเป็นผู้ตัดสิน ความพยายามที่จะเอาเสียงของประชาชนหรือคะแนนนิยมต่างๆ มาเพื่อลบล้างมันไม่ถูกหลัก ไม่อย่างนั้นต่อไปนี้หมายความว่า ใครที่ประชาชนนิยมก็ทำผิดกฎหมายได้อย่างนั้นหรือเปล่า ซึ่งมันไมใช่หลักของการดูแลให้เกิดมาตรฐานหลักของบ้านเมือง