posttoday

ชวนค้านทำประชามติแก้รธน.

13 กรกฎาคม 2554

“ชวน”ไม่หนุนทำประชามติ-นำรัฐธรรมนูญ ปี 40 กลับมาใช้ ชี้ต้องมีกรรมการยกเครื่องใหม่ทั้งฉบับ 

“ชวน”ไม่หนุนทำประชามติ-นำรัฐธรรมนูญ ปี 40 กลับมาใช้ ชี้ต้องมีกรรมการยกเครื่องใหม่ทั้งฉบับ 

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเสนอให้มีการทำประชามติเปรียบเทียบระหว่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 ว่า แล้วแต่ความเห็น แต่พวกเขาห็นตรงกันว่าตอนที่แก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งสุดท้ายยังมีความเห็นว่าอยากให้พิจารณาทั้งฉบับ โดยมีองค์กรหรือชุดของคณะกรรมการขึ้นมา1ชุด ประกอบไปด้วยบุคคลหลายฝ่าย ผู้ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ เข้ามาพิจารณา แม้กระทั่งนักการเมืองก็อย่าไปตั้งข้อรังเกียจ ต้องดึงมาร่วมด้วย

นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องทำประชามติไม่มีความจำเป็น แต่ต้องอาศัยคนที่ความรอบรู้ กว้างขวางเป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมพิจารณา และควรจะมองให้สมบูรณ์ทั้งฉบับดีกว่า อย่าไปมองเฉพาะเรื่อง แต่อย่าไปเข้าใจว่าตัวรัฐธรรมนูญมีปัญหาทั้งหมด เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายหลักปกครองบ้านเมืองย่อมมีความสำคัญ  ทั้งนี้ มองว่า ตัวรัฐธรรมนูญไม่เคยมีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวคนใช้

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีเจตนาชัดเจนว่าจะเอารัฐธรรมนูญปี 2540กลับมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคดีความต่างๆ นายชวน กล่าวว่า เราจะไม่พูดเรื่องผลของคดี เพราะไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับไหนก็ตาม ไม่ควรจะเป็นผลกระทบต่อคดีที่เกิดขึ้น และต้องไปดูว่าใครที่คิดที่จะเอากฎหมายรัฐธรรมนูญมาล้มล้างความผิดในอดีตของบุคคล ต้องไปถามคนคิดสิ่งเหล่านี้ว่าเอาหลักอะไรมา

ส่วนกรณีที่ นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พูดชัดเจนว่าการยกเลิกมาตรา309 ก็จะส่งผลเรื่องของคดี รวมถึงการยกเลิกมาตรา237 ก็จะทำให้พรรคการเมืองไม่ต้องถูกยุบนั้น นายชวนกล่าวว่า ถ้าอย่างนั้น เป้าหมายการแก้รัฐธรรมนูญก็เพื่อผลประโยชน์ของพรรค ไม่ใช่เพื่อส่วนรวม ถ้ามองประโยชน์ตัวเองก็จะทำให้เกิดวิกฤติรอบใหม่ได้