posttoday

กกต.แจงแขวนปู-มาร์คโดนร้องเรียน

13 กรกฎาคม 2554

สดศรี แจง กกต.แขวน ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์  เพราะมีเรื่องร้องเรียน ไม่หวั่นโดนกลุ่มคนเสื้อแดงกดดันหลังไม่รับรองแกนนำ นปช.เป็น สส. เล็งรับรองรอบ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้

สดศรี แจง กกต.แขวน ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์  เพราะมีเรื่องร้องเรียน ไม่หวั่นโดนกลุ่มคนเสื้อแดงกดดันหลังไม่รับรองแกนนำ นปช.เป็น สส. เล็งรับรองรอบ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า กกต.ควรรับรอง สส.ทั้ง500 คน แล้วค่อยสอยทีหลัง เพื่อให้ทันเปิดสภาตามกรอบเวลา หลังจากที่ วานนี้ ( 12 ก.ค.) กกต. รับรอง สส. ล็อตแรก 358 คน  และเพื่อความสามัคคีของคนในชาติ หวังล็อต2 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จะได้รับการรับรอง  

ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ยังได้ตั้งข้อสังเกต กรณีที่ กกต. แขวน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ว่าที่สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้สมน้ำสมเนื้อกับที่ไม่ประกาศรับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เป็นห่วง กกต.แขวนว่าที่สส. ที่เป็นแกนนำ นปช . ส่งผลคนเสื้อแดงไม่พอใจออกมาเคลื่อนไหว

ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ระบุกรณีแขวนนายอภิสิทธิ์ เพราะมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับนโยบายของพรรค ส่วนกรณี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียง ไม่เกี่ยวกับเรื่องแคะขนมครกหรือผัดหมี่ เพราะ กกต.ได้ลงมติไปแล้วว่าไม่มีความผิด และจะมีการพิจารณารับรองความเป็น ส.ส.อีกครั้ง 19 ก.ค. อีกครั้ง ยืนยันไม่เป็นการกลั่นแกล้งหรือถูกการเมืองล็อบบี้ และไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมกดดัน

ขณะที่ นายวิสุทธิ์  โพธิแท่น กกต.  กล่าวว่า มีผู้ร้องพรรคการเมืองว่ามีการดำเนินการขัดกฏหมายเลือกตั้งจำนวนมากจึงเห็นว่าควรชะลอการประกาศผลทั้ง 500 คนแต่เมื่อมีมติรับรอง ส.ส.   358 ราย ก็ยอมรับแต่ควรสอบสวนให้ชัดเจนเพราะพรรคการเมืองมีเหตุอันสงสัย เชื่อประกาศผลได้ภายใน 30 วันไม่กระทบการเปิดประชุมรัฐสภา ยืนยันไม่ดูเรื่องเป็นรายบุคคลเช่นกรณีนายอภิสิทธิ์ แคะขนมครก  และกรณีผัดหมี่ของ น.ส.ยิงลักษณ์ โดยจะมีการพิจารณาส่วนที่เหลือในสัปดาห์หน้า