posttoday

นายกฯเชื่อกกต.รับรองสส.ครบ95%

12 กรกฎาคม 2554

มาร์ค ขอบคุณ รัฐมนตรี ข้าราชการ ร่วมทำงานกันมา มั่นใจ กกต. ประกาศรับรอง สส. ครบ 95 % ได้ภายใน 30 วัน ชี้ ยิ่งลักษณ์ นั่งควบ รมว.กลาโหม เป็นสิทธิทำได้

มาร์ค ขอบคุณ รัฐมนตรี ข้าราชการ ร่วมทำงานกันมา มั่นใจ กกต. ประกาศรับรอง สส. ครบ 95 % ได้ภายใน 30 วัน ชี้ ยิ่งลักษณ์ นั่งควบ รมว.กลาโหม เป็นสิทธิทำได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเชื่อมั่นว่า กกต.จะสามารถรับรองส.ส.ได้ครบ 95% เพื่อให้สามารถเปิดประชุมรัฐสภาได้ภายใน 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะยังมีเวลากว่าครึ่งเดือนที่ กกต.จะสามารถดำเนินการได้

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม.ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง และเจ้าหน้าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ได้ทำงานร่วมกันมา รวมถึงแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีบางคนที่อาจจะกลับมาทำงานต่อ

อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกใจหายที่จะต้องทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี และการประชุม ครม.เป็นครั้งสุดท้ายในวันนี้ เพราะมองว่าการเมืองในระบอบประชาธิปไตยสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม อยากฝากให้รัฐบาลใหม่เร่งดำเนินการตามนโยบายต่างๆ และถ้าเป็นไปได้อยากให้สานงานต่อจากที่รัฐบาลเคยทำไว้ แต่ก็มีหลายโครงการที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่จะยังไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์นโยบายใดๆของพรรคเพื่อไทย หลังจากดูเหมือนว่าจะเริ่มไม่ตรงตามที่เคยหาเสียงเอาไว้ก่อนวันเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าพรรคเพื่อไทยเองก็ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องนโยบาย แต่อยากฝากรัฐบาลชุดใหม่ว่าควรจะใช้เวลาศึกษานโยบายต่างๆอย่างดีเสียก่อน

ส่วนกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี อาจจะนั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหมนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ในขณะนี้ก็ยังไม่ทราบความชัดเจนเนื่องจากพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีนายกรัฐมนตรีบางท่านทำหน้าที่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ แต่ในสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ควบตำแหน่งอะไรเลยเพราะภารกิจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากพออยู่แล้ว

ทั้งนี้ อยากฝากรัฐบาลใหม่เปิดโอกาสให้กองทัพสามารถดำเนินภารกิจได้เองอย่างเต็มที่ และอยากฝาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือพรรคเพื่อไทยควรลดบรรยากาศการเผชิญหน้ากับทุกภาคส่วน