posttoday

ปชป.ร้อง กกต.ยุบเพื่อไทย

08 กรกฎาคม 2554

ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมร้อง กกต. ให้ยุบพรรคเพื่อไทย กรณี สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ยุ่งเกี่ยวกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ให้ตัดสิทธิ์ ทักษิณ-จาตุรนต์ เพิ่มอีกคนละ 5 ปี

ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมร้อง กกต. ให้ยุบพรรคเพื่อไทย กรณี สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ยุ่งเกี่ยวกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ให้ตัดสิทธิ์ ทักษิณ-จาตุรนต์ เพิ่มอีกคนละ 5 ปี

วันนี้ นายวิรัตน์  กัลยาศิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คณะทำงานจะเดินทางไปยื่นกรณีที่บ้านเลขที่ 111 เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 รวมถึงบุคคลคนอื่น ๆ กระทำการยิ่งกว่ากรรมการบริหารพรรค เช่น เป็นคนกำหนดตัวผู้สมัครเขต และผู้สมัครบัญชีรายชื่อ รวมทั้งร่วมกำหนดนโยบายพรรคเพื่อไทยคือ ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ในกรณีนี้บ้านเลขที่ 111 อาจฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 97 ที่ระบุไว้ชัดว่า ห้ามผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองสั่งพรรคการเมือง และเป็นกรรมการบริหารพรรค จึงอยากให้ กกต.ดำเนินการตามอำนาจ เพราะหากผิดจริงจะมีโทษยุบพรรคเพื่อไทย ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตัดสิทธิเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณและนายจาตุรนต์เพิ่มอีกคนละ 5 ปี เพราะเป็นการกระทำการขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

นายวิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนอื่น ๆ เช่น เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติได้ไปยื่นหนังสือถึง กกต.ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. ขอให้ กกต.พิจารณาคุณสมบัติของนายจตุพร พรหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายพายัพ ปั้นเกตุ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิเชียร ขาวขำ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนผู้สมัคร ส.ส.เขต ได้แก่ นายการุณ โหสกุล นายวรชัย เหมะ นายสถาพร มณีรัตน์  โดยอ้างว่าขาดการเป็นสมาชิกภาพพรรคเพื่อไทย ขอให้ กกต.ไม่ประกาศรับรองสมาชิกภาพ ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเพราะให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้วนั้น ร่วมกันขึ้นรถแห่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์เพื่อช่วยหาเสียงเลือกตั้ง จึงอยากให้กกต.หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาด้วย

เมื่อถามว่า จะรวมกรณีของบ้านเลขที่ 109 กับพรรคการเมืองอื่นๆ อย่างพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า ยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีบ้านเลขที่ 111 ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นพรรคการเมืองไหน แต่หากบ้านเลขที่ 111 หรือบ้านเลขที่ 109 เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองไหน กกต.ต้องดำเนินการ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เป็นสองมาตรฐานอย่างแน่นอน

ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนจะไปยื่นเรื่องต่อ กกต.กรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขาดการเป็นสมาชิกภาพพรรคเพื่อไทย ซึ่งเข้าข่ายกรณีเดียวกันกับนายจตุพร พรหมพันธ์ ที่ตนได้ยื่นร้องเรียนต่อ กกต.ไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิยังได้มีการให้สัมภาษณ์ และพูดบนเวทีปราศรัยระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง โดยใส่ร้าย ให้เกลียดชัง เช่น หมายเลข 10 เป็นหมายเลขของความตาย มีการใส่ร้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ร้ายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งทีมกฎหมายของพรรคจะไปยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ กกต. เพื่อไม่ให้รับรองนายณัฐวุฒิต่อไป

ปชป.ร้อง กกต.ยุบเพื่อไทย