posttoday

สุเทพไม่ห่วงศาลโลกตัดสินมรดกโลก

08 กรกฎาคม 2554

สุเทพ ไม่ห่วงเสถียรภาพรัฐบาล แนะให้รอดูเผด็จการสภา พร้อมรับมือศาลโลกตัดสินปมมรดกโลก

สุเทพ ไม่ห่วงเสถียรภาพรัฐบาล แนะให้รอดูเผด็จการสภา พร้อมรับมือศาลโลกตัดสินปมมรดกโลก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ไม่กังวลกับการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แม้รัฐบาลจะมีเสถียรภาพถึง 300 เสียง โดยจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบตั้งแต่วันแรก ส่วนรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จะเป็นเผด็จการรัฐสภาหรือไม่นั้น ต้องรอดูพฤติกรรมในการทำหน้าที่ ส่วนนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ไม่สามารถทำได้จริงนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องรอดู เมื่อมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ทั้งนี้เห็นว่า พรรคเพื่อไทย ควรจะรับฟังของบรรดาวิชาการ นักธุรกิจ และประชาชนด้วย

ทั้งนี้ นายสุเทพ ปฏิเสธว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องพ่ายแพ้ผลการเลือกตั้ง เป็นเพราะความผิดพลาดจากการวางยุทธศาสตร์ในการหาเสียง เพราะ พรรคการเมืองมีขึ้นมีลง และหลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องคุยเรื่องของยุทธศาสตร์ให้มากขึ้น และต้องทำงานให้หนักขึ้น พร้อมกับย้ำว่า ส่วนตัว ตนเห็นว่าผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มากที่สุด คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พร้อมรับมือศาลโลกตัดสินปมมรดกโลก

ทั้งนี้ นายสุเทพ  ไม่เป็นห่วง กรณีที่ศาลโลกจะพิจารณากรณีปราสาทพระวิหารในวันที่ 18 ก.ค.54 นี้ ส่วนนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะหัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายไทย จะยังคงไปทำหน้าที่นี้อีกหรือไม่  ตอบไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบเข้าไปทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว มีทีมกฎหมาย มีคณะที่ปรึกษาเข้าไป

ทั้งนี้ เป็นห่วงหรือไม่ เพราะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ต้องเตรียมดูแลรับผิดชอบอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะงานอย่างนี้เป็นงานเพื่อชาติ กระทรวงการต่างประเทศเขาต้องทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว ไม่มีใครมาแบ่งแยกว่าฝ่ายไหน ถือเป็นหน้าที่หลักของข้าราชการประจำอยู่แล้ว ส่วนการตัดสินใจของข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นอย่างไร ในช่วงรัฐบาลรักษาการ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าเขาต้องตัดสินใจทำงานไปในกรอบแนวเดิมก่อน จนกว่ารัฐบาลใหม่จะสั่งเปลี่ยนแปลง