posttoday

ประเด็นร้อน 7 ก.ค.

07 กรกฎาคม 2554

เรื่องร้อนที่ยังต้องติดตามวันนี้ คือการตั้งคณะรัฐมนตรีที่โดนกดดันจากหลายฝ่าย ทั้งในพรรคเพื่อไทยเอง จากมุ้งต่างๆ รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง

เรื่องร้อนที่ยังต้องติดตามวันนี้ คือการตั้งคณะรัฐมนตรีที่โดนกดดันจากหลายฝ่าย ทั้งในพรรคเพื่อไทยเอง จากมุ้งต่างๆ รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง

1.ฝุ่นตลบคละคลุ้งอย่างต่อเนื่องสำหรับโผบุคคลมาดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเพื่อไทยและตำแหน่งประธานรัฐสภา หลังจาก2-3 วันนับตั้งแต่เสร็จสิ้นภารกิจเลือกตั้งล่าสุดบรรดาผู้ที่มีรายชื่อจะเข้ามานั่งในตำแหน่งเสนาบดีต่างออกมาปฏิเสธกันหลายคน ทั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตัวเก็ง รมว.มหาดไทย หรือ ร.ต.อ.เฉลิมอยู่บำรุง ตัวเก็งอีกคนทั้งในตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม และประธานรัฐสภา

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาไปที่โควตารัฐมนตรีของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยว่า ในที่สุดแล้วทางพรรคจะจัดสรรให้หรือไม่ หลังจากนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรค แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยหากให้คนเสื้อแดงมานั่งรัฐมนตรี ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นกระแสไปอีกนานพอสมควรเลยทีเดียว

2.ความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในวันนี้ก็มีเช่นกัน โดยนายวรวุฒิวิชัยดิษฐ รักษาการโฆษก นปช. เดินทางไปยังศาลอาญา ยื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ที่อยู่ในเรือนจำ เพื่อให้มีโอกาสได้เข้ามาทำหน้าที่ สส.บัญชีรายชื่อ หลังจากมีกระบวนการพยายามให้มีการตีความว่าการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. เมื่อวันที่ 3 ก.ค. มีผลให้นายจตุพรถูกตัดสิทธิการเป็น สส.หรือไม่

3.นอกจากนี้ ต้องติดตามท่าทีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ด้วยว่าจะมีมาตรการอย่างไรกับแกนนำนปช.ทั้ง 19 คน ในคดีล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์จากการปราศรัยเวทีนปช. วันที่ 10 เม.ย. 2554 หลังจากแกนนำทั้งหมดขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งการประชุมของดีเอสไอครั้งล่าสุด มีความเห็นว่าถือเป็นการอนุญาตให้เลื่อนเป็นครั้งสุดท้ายโดยทางดีเอสไอได้มีการประเมินแล้วว่าจะต้องเร่งในการดำเนินคดี เพราะถ้าเกิดมีการรับรอง สส. จะทำให้ยากต่อการดำเนินการ เพราะแกนนำ นปช.ที่เป็นสส.จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ทำให้ดีเอสไอต้องนำเรื่องมาหารือทบทวนอีกครั้ง

4.ขณะที่ภารกิจของนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ในฐานะนายกรัฐมนตรีแม้ว่าจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง แต่ก็ยังคงมีหน้าที่ที่ต้องทำไปจนถึงวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง โดยวันนี้ เวลา09.00 น. จะไปทำหน้าที่เป็นประธานเปิดการประชุมประจำปี 2554 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่อง "แผนฯ 11 สู่สังคมแห่งความสุขอย่างมีภูมิคุ้มกัน"โดยมีกำหนดการปาฐกถาพิเศษเรื่อง"อนาคตประเทศไทยในระยะ 5 ปีข้างหน้า" ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

5.นายสัญญา สถิรบุตร ที่ปรึกษารมช.พาณิชย์ แถลงข่าว "ดีแทคกับทรูมูฟ ทำให้กระทรวงพาณิชย์เสียหายอย่างไร" ที่กระทรวงพาณิชย์ ด้านบริษัทเทเลนอร์ ทนไม่ไหวเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้ เพื่อขอให้มีกระบวนการยุติธรรม การดำเนินการตรวจสอบที่โปร่งใส

6.นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล "มันนี่ แบงกิ้ง อะวอร์ด 2011"ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เวลา 19.00 น. โดยคาดว่าจะมีการซักถามถึงแนวโน้มเงินทุนเคลื่อนย้ายที่จะไหลเข้าไทยรุนแรงขึ้นจนอาจสร้างปัญหาต่อการทำหน้าที่ดูแลเงินบาท หลังจากเสถียรภาพทางการเมืองของไทยดีขึ้นจนมีการประเมินว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้เงินทุนยังมีแนวโน้มจะไหลเข้ามามากขึ้น เพราะเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปก็ยังมีปัญหา และยังไม่รู้จะดีขึ้นตอนไหน

7.สำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) จัดสัมมนาเรื่อง "การเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การลงทุนไทยในเออีซี" เพื่อสร้างความพร้อมให้แก่นักลงทุนไทย ในการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)ในปี 2558 โดยการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน ที่ต้องการออกไปลงทุนยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

8.ระหว่างการรอความชัดเจนในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และจะเป็นใครมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสมบัติ คุรุพันธ์ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้จัดแถลงข่าวงานเทศกาลท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับแนวนโยบายและการดำเนินงานของกระทรวงในปี 2554-2555 เพื่อเตรียมความพร้อมทำแผนการดำเนินงานนำเสนอรัฐมนตรีคนใหม่ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา