posttoday

กกต.รับรองจตุพรเป็น สส.

06 กรกฎาคม 2554

“สดศรี” เผย  กกต. รับรองผลการเลือกตั้งของ “จตุพร” ก่อน โยนให้ประธานสภาตัดสิน

“สดศรี” เผย  กกต. รับรองผลการเลือกตั้งของ “จตุพร” ก่อน โยนให้ประธานสภาตัดสิน

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง ชี้แจงกรณีการรับรองความเป็น ส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 พรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่า กกต.เห็นด้วยกับความเห็นของฝ่ายกฏหมาย กกต.ที่ระบุว่า นายจตุพร พ้นจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจริง ตามมาตรา 101(3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่เนื่องจากยังไม่มีบทบัญญัติของกฏหมายใด ให้อำนาจ กกต. หรือ ศาลฏีกาในการเพิกถอนการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต.อาจประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้วส่งผลให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรพิจารณาว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งตามมาตรา 10(11) หรือไม่ โดยจะส่งเรื่องให้ประธานสภาฯ หลังจากการประกาศรับรอง ส.ส.ในวันที่ 12 กรกฏาคมนี้

ด้าน นายบุญยอด สุขถิ่นไทย  ว่าที่ สส. ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ผิดหวังกับการทำหน้าที่​ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต) ชุดนี้  ที่มีมติรับรองผลการเป็นส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธ์ เป็นสส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย  และโยนให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร ทั้งที่เป็นหน้าที่ของกกต.โดยตรง  มีกฎหมายรับรอง

"ประชาชนผิดหวังกับการทำหน้าที่ของ กกต. ที่มีอำนาจแล้วกลับไม่กล้าใช้ ทำงานด้วยความหวาดกลัว  ซึ่งจะได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ ว่าหากกกต.ไม่ได้ทำหน้าที่ที่ควรจะทำก็ควรจะดำเนินการฟ้องร้องฐานละเว้นหน้าที่"นายบุญยอดกล่าว