posttoday

จับตาแดงครึ่งปท.สะเทือนปกครอง

06 กรกฎาคม 2554

สุเทพ ย้ำ หากปล่อยคนเสื้อเเดงเกินครึ่งประเทศ เมื่อใดกระทบการปกครองเเน่ ลั่นจากนี้ไปปชป.จะเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล

สุเทพ ย้ำ หากปล่อยคนเสื้อเเดงเกินครึ่งประเทศ เมื่อใดกระทบการปกครองเเน่ ลั่นจากนี้ไปปชป.จะเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล

เมื่อเวลา 09.30น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลและ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย จะแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นทูตการค้าพิเศษ ว่า ตนไม่ทราบจริงๆว่าตั้งใจทำอะไร แต่หากเป็นจริงนั้นคงไม่สวยงามเพราะพ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นนักโทษหนีคดีหรือผู้ต้องคำพิพากษาของศาลและหนีคดีไปต่างประเทศ

จับตาแดงครึ่งปท.สะเทือนปกครอง

นายสุเทพ  กล่าวว่า การที่ทางกัมพูชาดีใจที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งนั้น คงสนิทสนมกันมานาน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่จุนเจือกันมาโดยตลอด ตนเรียนไปแล้วว่าเลือกตั้งเสร็จแล้วความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาคงจะดีขึ้น  คงจะคุยกันง่ายขึ้นเพราะเป็นพวกเดียวกันอยู่แล้ว และตนไม่ทราบว่าไทยจะได้ประโยชน์หรือไม่ มันต้องรอดูกันก่อน แต่คนไทยต้องไม่ทำให้ประเทศเสียประโยชน์ 

เมื่อถามว่า รายชื่อว่าที่ครม.ยิ่งลักษณ์1ที่สื่อมวชนนำเสนอออกมาในช่วงนี้มีความเห็นเช่นใด อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะเป็นรมว.ยุติธรรมหรือประธานสภาผู้แทนราษฎร  นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ  จะเป็นรมว.มหาดไทย  นายสุเทพ กล่าวว่า ชื่อใครก็เป็นสิทธิของฝ่ายเสียงข้างมากอยู่แล้วจะไปวิจารณ์ล่วงหน้าอย่างนี้ ชื่อเหล่านั้นอาจจะจริงและไม่จริง   

ส่วนในการทำงานของฝ่ายค้านนั้น ในเรื่องจำนวนไม่มีปัญหาสามารถเดินหน้าตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมวิสามัญเพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เมื่อใดและจะวางแนวทางทำงานเช่นใดในการเป็นฝ่ายค้าน นายสุเทพกล่าวว่า  การเป็นฝ่ายค้านนั้นต้องทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน  นำปัญหาของประชาชนไปอภิปรายในสภา มีหน้าที่ตรวจสอบควบคุมการทำงานของรัฐบาลให้อยู่ในกรอบและกฎเกณฑ์กติกา  เราต้องทำหน้าที่ของเราออกไปให้เต็มกำลังความสามารถ แต่ตนเรียนได้ว่าเมื่อพรรคไปเป็นฝ่ายค้าน จะไม่ทำหน้าที่เหมือนช่วงที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านคือไปตั้งกองกำลังติดอาวุธและมวลชนมาก่อกวนรัฐบาล พวกตนจะไม่ทำแต่จะทำตามกติกาของระบอบประชาธิปไตยที่อารยะประเทศประพฤติกัน

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เหมาะสมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคที่สุด แต่เลขาธิการพรรคนั้นต้องให้กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคไปพิจารณาใหม่  ซึ่งตนตั้งใจจะไม่รับตำแหน่งแล้ว ตนยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่และมีหน้าที่ทำงานให้พรรค

เมื่อถามว่าพรรคจะปรับแนวทางการทำงานใหม่เช่นใด ในการรองรับการเลือกตั้งครั้งหน้าและดึงมวลชน   นายสุเทพกล่าวว่า พรรคไม่เลือกรุ่นว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า เพราะการเมืองนั้นจะเลือกรุ่นและกำหนดไม่ได้ มันต้องนำมาจากความคิดและการทุ่มเททำงานให้พรรคมาช่วยกันคือคนที่พร้อมและแข็งแรงมาช่วยกัน 

"การเป็นพรรคการเมืองนั้นต้องพร้อม  เพราะเป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่ต้องสร้างความพร้อมให้พรรคเพื่อเตรียมตัวลงต่อสู้ในสนามเลือกตั้งครั้งต่อไปให้ได้ เมื่อถามว่า พรรคจะดึงมวลชนในภาคอีสานอย่างไร  เพราะเมื่อเจาะภาคนี้ไม่ได้ก็มีปัญหาในการรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาล  นายสุเทพกล่าวว่าเรื่องสำคัญคือต้องไปดูคนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำรุ่นใหม่ในพื้นที่เหล่านี้คือต้องดูคนที่มีอุดมการณ์เดียวกับพรรคและมีความโดดเด่นพอที่จะไปสร้างฐานมวลชนได้"นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า เวลาที่เหลือจะสร้างฐานมวลชนได้เท่ากับการสร้างมวชนของนปช.เป็นฐานของพรรคเพื่อไทย  นายสุเทพกล่าวว่า ตรงนั้นใช้เวลาหลายปี คือเริ่มทำตั้งแต่ช่วงที่มีคมช.และทำเต็มที่มันจึงได้ผลอย่างที่เห็น แต่หากยึดได้เกินครึ่งประเทศเมื่อใด ก็เปลี่ยนรูปแบบการปกครอง และขอให้คอยดูว่าลูกหลานจะอยู่อย่างไร

เมื่อถามว่า  สิ่งที่ระบุว่าหากนปช.ยึดได้ครึ่งประเทศจะเปลี่ยนรูปแบบการปกครองนั้นคืออะไร และไม่กังวลว่าจะโดนฟ้องว่ากล่าวหาหรือไม่  นายสุเทพกล่าวว่า “ไม่ต้องกลัวกล่าวหา ในที่สุดก็จะเห็น  จำๆกันไว้แล้วกันที่คุยกันไว้   ตนเรียนไว้ให้รับทราบกันเผื่อว่าประชาชนเจ้าของประเทศจะได้ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างในวันข้างหน้า ในเมื่อประชาชนสมัครใจก็ยินดี”