posttoday

"ปู"ยันยังไม่จัดโผครม.

05 กรกฎาคม 2554

ยิ่งลักษณ์เผยยังไม่ได้วางตัว ครม.และแกนนำแดง บอกรอ"กกต."รับรองผล-หารือพรรคร่วมก่อนยันไม่มีการรื้อคดีแม้ว

ยิ่งลักษณ์เผยยังไม่ได้วางตัว ครม.และแกนนำแดง บอกรอ"กกต."รับรองผล-หารือพรรคร่วมก่อนยันไม่มีการรื้อคดีแม้ว

"ปู"ยันยังไม่จัดโผครม.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอยืนยันว่ายังไม่ได้มีการจัดวางว่าบุคคลใดจะนั่งตำแหน่งใด เนื่องจากต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน อีกทั้งยังต้องรอการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 4 พรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วย

"ยืนยันว่า จะไม่พิจารณาอันตราส่วนในการให้ตำแหน่งรัฐมนตรี 10 ต่อ 1 อย่างแน่นอน และการต่อรองภายในพรรคจะสามารถพูดคุยกันได้ ซึ่งส่วนตัวอยากจะเห็นคณะรัฐมนตรีที่หน้าตาดีแล้ว ผลงานก็จำเป็นที่จะต้องปรากฎชัดให้ประชาชนได้เห็น"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อถึงกรณีของกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงว่าจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ ส่วนคุณสมบัติของรัฐมนตรีโดยรวมจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีบุคุลิกตรงกับสายงาน เพื่อความมีประสิทธิภาพของการทำงาน โดยพรรคเพื่อไทยจะเปิดรับทั้งคนในและคนนอก แต่ในขณะนี้ยังเร็วเกินไปว่าที่จะบอกว่าใครจะนั่งในกระทรวงใด

ยืนยันไม่ทำเพื่อ "ทักษิณ"

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายทำเพื่อคน ๆ เดียว ไม่มีความพยายามที่จะพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน รวมไปถึงจะไม่มารื้อคดี ล้างสิ่งผิดให้เป็นถูก ไม่มุ่งนิรโทษกรรม และไม่มุ่งที่จะแก้แค้นใคร แต่พรรคเพื่อไทยจะคิดหาหนทางทำให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ความปรองดอง และแก้ไขปัญหาปากท้อง แต่ในส่วนของการค้นหาความจริงจะให้อิสระกับ คณะกรรมการอิสระ เพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดอง แห่งชาติ (คอป.) อย่างเต็มที่

พร้อมคุย"เขมร"สะสางปัญหา

ส่วนกรณีที่ประเทศกัมพูชาส่งจดหมายมาแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทยนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดี ซึ่งเนื้อหาในจดหมายก็ได้แสดงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทั้งสองประเทศ โดยในส่วนของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับ เข้าใจพื้นที่และระบบของประเทศ สามารถรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งจะต้องรักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศด้วย

ทั้งนี้รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นการบ้านหนักที่จะต้องขอเวลาในการทำงานกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดที่จะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้ได้

"ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเรื่องของข้อพิพาทกรณีปราสาทเขาพระวิหาร"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงกรณีของ นายวีระ สมความคิด แกนนำ ที่ถูกขังในอยู่ในเรือนจำที่ประเทศกัมพูชาว่า ทันทีที่ทาง กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก็จะเดินหน้าหารือกับทางประเทศกัมพูชาในเรื่องราวที่ยังค้างคาอย่างเป็นทางการ เพื่อเจรจาไปสู่ข้อสรุป และแสดงจุดยืนของประเทศไทย