posttoday

มาร์คเผยสหรัฐสนใจสัมพันธ์รัฐบาลใหม่-ทักษิณ

05 กรกฎาคม 2554

อภิสิทธิ์เผยทูตสหรัฐสนใจประเด็นความสัมพันธ์รัฐบาลใหม่กับทักษิณ ยันไม่เสียใจยุบสภาแล้วแพ้เลือกตั้ง

อภิสิทธิ์เผยทูตสหรัฐสนใจประเด็นความสัมพันธ์รัฐบาลใหม่กับทักษิณ ยันไม่เสียใจยุบสภาแล้วแพ้เลือกตั้ง

มาร์คเผยสหรัฐสนใจสัมพันธ์รัฐบาลใหม่-ทักษิณ

เมื่อเวลา 08.30 น. คณะเยาวชนไทย พร้อมผู้ปกครอง และสื่อมวลชนไทยในสหรัฐอเมริกา จำนวน 200 คน เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลต่อจากนั้นเวลา 09.00 น. นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะที่ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาเข้าพบนาน 30 นาที

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเข้าพบของเอกอัครราชทูตอเมริกา ว่า ท่านมาแสดงความขอบคุณในการทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับช่วงที่เป็นรัฐบาลและได้ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคและการเลือกตั้งซึ่งผ่านพ้นไปด้วยดีซึ่งทำให้เกิดความมั่นใจในกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ซึ่งเขาก็เชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ซึ่งตนก็ได้ยืนยันว่าที่ตัดสินใจยุบสภาก็เพื่อให้กระบวนการนี้ปรากฏชัดต่อชาวโลกว่าประเทศไทยสามารถเดินไปได้และในภาพรวมก็ดูว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีความเรียบร้อยผลการเลือกตั้งก็มีความชัดเจนก็จะทำให้บ้านเมืองเดินไป

“เขาก็สอบถามว่าผมห่วงใยอะไร ผมก็บอกว่าก็คงมีแค่ว่าถ้ารัฐบาลใหม่ไม่เดินหน้าในสิ่งที่พี่น้องประชาชนต้องการหรือไปทำอะไรที่ทำให้ไม่มีเสถียรภาพหรือมีความวุ่นวายได้ โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวกับคุณทักษิณก็ดีหรือความพยายามที่จะไปเปลี่ยนแปลงลบล้างคำพิพากษาศาลก็ดีก็จะเป็นความเสี่ยงของประเทศ เพราะฉะนั้นเราก็หวังว่ารัฐบาลจะไม่ทำสิ่งเหล่านั้น แต่จะเดินหน้าแก้ปัญหาของประชาชนมากกว่า” นายอภิสิทธิ์ กล่าว และว่า ทั้งนี้ทางเอกอัครราชทูตสหรัฐ ก็ไม่ได้ให้ความเห็นเท่าไร แต่ว่าเขาก็บอกว่าเขาจับตาเพราะเป็นประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในแง่ความสัมพันธ์กับทางอดีตนายกฯทักษิณ และส่วนหนึ่งเขาก็คงเฝ้าดูในแง่ของกระบวนการที่จะทำให้เกิดความปรองดองซึ่งตนก็บอกว่าอันนี้จะต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยว่าจะพยายามเดินหน้าหรือว่ามีความจำเป็นที่จะต้องไปโอนอ่อนตามแกนนำเสื้อแดงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางสหรัฐ เองก็ไม่ได้เป็นห่วงในเรื่องของรัฐประหาร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่เสียใจยุบสภาแล้วแพ้เลือกตั้ง เพราะทำตามมติประชาชนเพื่อให้ประเทศเดินหน้า กลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ตนหวังเห็นการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็ว อีกทั้งมีความดีใจที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ชุดที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ได้มาระบุว่าพร้อมที่จะทำงานต่อ

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ แนะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ควรเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทย ไม่ใช่แค่เป็นนายกฯพี่ชาย ด้วยการรื้อฟื้นคดี ทั้งนี้ ควรจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอันดับแรก ก่อนการดำเนินการออกกฎหมายนิรโทษกรรม