posttoday

พท.เตรียมนำคลิปซื้อเสียงแฉ

01 กรกฎาคม 2554

ผู้สมัคร เขต 5 โคราช พรรคเพื่อไทย เตรียมนำคลิปวีดีโอการจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นหัวคะแนนผู้สมัครคู่แข่ง ที่พบเงินสดธนบัตรฉบับละ 100 บาท รวม 431,000 บาทที่ อ.สีดา

ผู้สมัคร เขต 5 โคราช พรรคเพื่อไทย เตรียมนำคลิปวีดีโอการจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นหัวคะแนนผู้สมัครคู่แข่ง ที่พบเงินสดธนบัตรฉบับละ 100 บาท รวม 431,000 บาทที่ อ.สีดา

ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย เขต 5 นครราชสีมา เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา
นายโกศล ปัทมะ ผู้สมัคร สส.นครราชสีมา เขต 5 พรรคเพื่อไทย น้องชายของนายนภดล ปัทมะ  เตรียมคลิปวีดีโอที่ทางทีมงานได้ทำการบันทึกไว้ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สีดา ได้เข้าทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเขียว หมายเลขทะเบียน ภฉ 1690 กทม. ซึ่งมีนายอนุชา มากมูล ชาวบ้าน ต.บ้านกลับ อ.หนองโดน จ.สระบุรีที่อ้างตัวว่า เป็นคนงานของโรงงานน้ำตาลมหาวัง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม  เป็นคนขับรถ เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่บริเวณถนนหน้าโรงเรียนบ้านหัวนาคำ หมู่ที่ 4 ต.หนองตาดใหญ่ อ.สีดา จ.นครราชสีมา 
 
ทั้งนี้หลังจากทางนายโกศล ได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เข้าตรวจค้นเนื่องจากสังเกตพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ติดตามขณะลงพื้นที่หาเสียงมากตั้งแต่ช่วงเช้าในพื้นที่อ.สีดา และยังคงติดตามมาจนถึงช่วงเย็น เนื่องจากเกรงว่าจะถูกปองร้าย โดยภายหลังจากการตรวจค้นภายในรถยนต์คันดังกล่าวพบ เงินสดเป็นธนบัตรใบละ 100 บาท รวม  431,000 บาท (สี่แสนสามหมื่นหนึ่งพันบาทถ้วน) ซึ่งบรรจุอยู่ในซองกระดาษ จำนวน 6 ซอง พร้อมเขียนรายชื่อหมู่บ้านจำนวน 6 หมู่บ้าน และจำนวนคนโดยที่ซองระบุข้อความว่า"วังขนาย" ไว้ทั้ง 6 ซอง
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการอายัดเงินสดและเอกสารต่างๆทั้งหมดไว้ พร้อมกับควบคุมตัวนายอนุชาฯ ไปสอบสวน เนื่องจากหลักฐานที่พบค่อนข้างชัดเจนว่าเงินสดจำนวนดังกล่าวอาจจะถูกเตรียมการเพื่อให้ทรัพย์สินแก่บุคคลอื่นเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจากผลการสอบสวนในเบื้องต้นนายอนุชา ได้ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ารับเงินดังกล่าวมาจากโรงงานน้ำตาลมหาวัง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม  เพื่อเตรียมจะนำไปจ่ายเป็นค่ามัดจำค่าแรงในการว่าจ้างคนงานตัดอ้อยในพื้นที่ อ.สีดา
 
นายโกศล  กล่าวว่า จะขอแจ้งความดำเนินคดีกับนายอนุชา ในข้อหาข้อหาเตรียมการเพื่อให้ทรัพย์สินแก่บุคคลอื่นเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เนื่องจากเชื่อมั่นว่านายอนุชา น่าจะเป็นหัวคะแนนของผู้สมัครคู่แข่ง และเตรียมที่จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปซื้อเสียงในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำร้องทุกข์ของนายโกศลไว้แล้ว และได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายอนุชา ให้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาเตรียมการเพื่อให้ทรัพย์สินแก่บุคคลอื่นเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก่อนที่จะปล่อยตัวไปเพื่อรอการรวบรวบพยานหลักฐานเพื่อเติม ก่อนที่จะเรียกตัวนายอนุชา มาทำการสอบสวนอีกครั้ง

นายโกศลฯ กล่าวอีกว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งมีกระแสข่าวหนาหูว่ามีการซื้อเสียงในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 ของจังหวัดนครราชสีมาในหลายพื้นที่ แต่สำหรับส่วนตัวแล้วยืนยันว่ามีความมั่นคงหนักแน่นมากพอในแนววิธีการหาเสียงที่เน้นการลงพื้นที่พบปะรับฟังปัญหาชาวบ้าน และนำเสนอนโยบายของพรรค ไม่ใช่ใช้เงินซื้อเสียงประชาชน ส่วนสาเหตุที่มีการใช้เงินซื้อเสียงในพื้นที่นั้นส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่กระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทยและตนเองมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอาจทำให้มีบางคนใช้วิธีนี้เพื่อดึงคะแนนเสียงของตนเองไป