posttoday

จตุพรแห้ว!ศาลยกคำร้องขอประกันรอบ4

01 กรกฎาคม 2554

ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้อง “จตุพร” ขอประกันตัวอีกครั้งที่ 4  ชี้ไม่มีเหตุใหม่ให้ปล่อยตัว ทนายความเล็งยื่นประกันตัวอีกหลังเลือกตั้ง

ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้อง “จตุพร” ขอประกันตัวอีกครั้งที่ 4  ชี้ไม่มีเหตุใหม่ให้ปล่อยตัว ทนายความเล็งยื่นประกันตัวอีกหลังเลือกตั้ง

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 16.30 น.  ศาลได้อ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์กรณีที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. จำเลยที่ 2 ในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังจากที่ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของนางพรหมภัสสร ณ กาฬสินธุ์ ภรรยานายจตุพร ที่ขอปล่อยชั่วคราวพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน  2 ล้านบาท

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2 ในระหว่างพิจารณามาแล้วหลายครั้ง และไม่ปรากฏเหตุใหม่ที่จะให้ปล่อยชั่วคราว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

ภายหลังนายวิญญัติ ทนายความนายจตุพร กล่าวว่า การยื่นอุทธรณ์ประกันตัวครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งดำเนินการเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการยื่นได้อ้างเหตุการณ์ขอออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้ด้วย รวมทั้งนำคลิปภาพที่นายจตุพร เคยปราศรัยในการชุมนุม เพื่อยืนยันว่า ไม่เคยกระทำผิดเงื่อนไข แต่แม้ว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่ทีมทนายความก็จะยื่นประกันตัวใหม่ต่อไป โดยจะยื่นอีกครั้งช่วงหลังเลือกตั้ง เพื่อจะรอดูผลการเลือกตั้งด้วยเพราะนายจตุพร ได้ลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยไว้ ซึ่งหากได้รับเลือกตั้งก็จะเป็นเหตุใหม่ที่จะให้ศาลพิจารณาได้ ขณะที่ทนายความเตรียมจะยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้งชี้แจงเหตุผลที่นายจตุพร ไม่สามารถอกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ด้วย