posttoday

ยิ่งลักษณ์เตรียมโชว์วิสัยทัศน์ปี 2020

01 กรกฎาคม 2554

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่เย็นนี้ สนามกีฬารัชมังคลากีฬาสถาน  ยิ่งลักษณ์ เตรียมขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ ปี 2020

เพื่อไทย ปราศรัยใหญ่เย็นนี้ สนามกีฬารัชมังคลากีฬาสถาน  ยิ่งลักษณ์ เตรียมขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ ปี 2020

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย เตรียมปราศรัยใหญ่ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานใน เวลา 19.30 น. เพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่นานาประเทศที่เจริญแล้วใช้เป็นปีเป้าหมายที่จะพัฒนาประเทศให้สามารถแข่งขันได้ โดยพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่าหากดำเนินนโยบายที่นำเสนออย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นปี ค.ศ.2020 หรือ พ.ศ.2563 สิ่งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นดังนี้

อนาคตของคนไทย 1.รายได้ประชาชาติของไทย จะอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 800,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคนไทยทั้งหมดจะมีรายได้เหนือเส้นความยากจน คนไทยทุกครอบครัวจะมีบ้านของตัวเอง เกษตรกรทุกคนมีที่ทำกินเป็นของตนเอง 2. คนไทยจะมีค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 1,000 บาทและเงินเดือนผู้จบปริญญาตรีขั้นเริ่มต้นที่ 30,000 บาท/เดือน

3. คนไทยจะมีสุขภาพดีถ้วนหน้าและปลอดยาเสพติด รับประทานอาหารปลอดภัย มีสถานพยาบาลที่ทันสมัย และที่ออกกำลังกายทั่วประเทศ 4. เยาวชนไทยจะมีการศึกษาทั่วถึงทันโลก พรั่งพร้อมด้วยคุณธรรมและจริยธรรม 5. ไทยจะมีจำนวนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเป็น 2 เท่า

เป้าหมายการพัฒนาสู่ความสำเร็จ 6. การคมนาคมขนส่งในกรุงเทพฯ จะสะดวกยิ่งขึ้นเพราะรถไฟฟ้าจะเสร็จทั้ง 10 สาย มีการสร้างเมืองใหม่ และที่อยู่อาศัยตามเส้นทางรถไฟฟ้า 7. การคมนาคมขนส่งระบบราง จะครอบคลุมทั้งประเทศ มีทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเมืองสำคัญ รถไฟรางคู่ และระบบขนส่งเชื่อมโยงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จะทำให้ค่าขนส่งสินค้า (Logistic Cost) ของไทยลดลงจากปัจจุบัน 25%

8. จะมีการปรับโครงสร้างการใช้พลังงาน โดยการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานสีเขียงเพิ่มขึ้นเป็น 25% ของพลังงานจากฟอสซิล 9. ประเทศไทยจะเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชียในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) จะทำให้เด็กไทยเข้าถึงข้อมูลทั่วโลกได้ พร้อมทั้งระบบการเรียนการสอนจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ทุกตำบลจะเป็นตำบลดิจิตอล

10. ไทยจะมีเมืองใหม่ ที่มีการวางผังเมืองมาตรฐานโลก พร้อมเขื่อนกั้นน้ำทะเลและระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ 11. จะเกิดเมืองหลวงภูมิภาคขึ้นหลายแห่ง เนื่องมาจากการกระจายความเจริญ กระจายงบประมาณ กระจายรายได้ กระจายความมั่งคั่งสู่ภูมิภาค 12. ไทยต้องมีบทบาทนำในเวทีโลก คนไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ฐานะใด อาชีพใด ต้องอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความภูมิใจในความเป็นไทย

13. ดัชนีการคอรัปชั่นที่ประเมินโดยต่างประเทศจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน ไม่น้อยกว่า 75% 14. กระบวนการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม (Rule of Law) จะเป็นมาตรฐานสากลอันจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ และไว้วางใจจากนานาประเทศซึ่งจะมีผลดีต่อการเมือง สังคม เศรษฐกิจ

อนาคตประเทศไทย 15. ไทยจะเป็นศูนย์กลางการบินของเอเชีย จะมีนักท่องเที่ยวเป็น 30 ล้านคนต่อปี สนามบินทั้งดอนเมือง และอู่ตะเภา จะถุกนำมาใช้เป็นสนามบินสากล  16.ไทยจะเป้นศูนย์กลางการเงิน และการพลังงานของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 17. ไทยจะเป็นศูนย์กลางทางด้านสุขภาพของเอเชีย

18. ไทยจะเป็นศูนย์กลางผลิตอาหารเลี้ยงโลก "ครัวไทย สู่ครัวโลก" ด้วยอาหารคุณภาพ (From Farm to Table) 19. สินค้าไทยจะเป็นสินค้าทีทำรายได้จากการสร้างมูลค่า (Value Creation) มากกว่าการขายเพียงวัตถุดิบหรือรับจ้างทำของ 20. ไทยจะเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก แต่เคารพเสรีภาพในการนับถือศาสนาของคนไทย

"ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเป้าหมายที่ต้องบรรลุ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเพียงเท่านี้ ซึ่งดิฉันและทีมงานพรรคเพื่อไทยจะอธิบายในวันปราศรัยโค้งสุดท้ายนี้ เป้าหมายเหล่านี้จะสำเร็จได้ คนไทยต้องมีความสามัคคีปรองดองกัน ดิฉันจะไม่ทะเลาะกับใคร จะมุ่งมั่นให้วิสัยทัศน์ 2020 เป็นจริงให้ได้ และไม่ใช่จะขอเป็นนายกฯ ถึงปี 2563 เป็นเพียงต้องวางยุทธศาสตร์และลงมือตั้งแต่บัดนี้อย่างต่อเนื่อง" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว