posttoday

ผบ.ทบ.ยันทหารไม่ปฏิวัติ

30 มิถุนายน 2554

พล.อ.ประยุทธ์ยันไม่ปฏิวัติแม้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ลั่นพร้อมถูกย้าย วอนอย่าดึงไปโยงการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ยันไม่ปฏิวัติแม้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ลั่นพร้อมถูกย้าย วอนอย่าดึงไปโยงการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นหากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลว่า เป็นเพียงข่าวลือ อาจเป็นความเชื่อที่ผิดๆเดิมๆ ซึ่งใช้ไม่ได้ในปัจจุบัน ขออย่าให้ทหารต้องเป็นจำเลยของสังคมอีก แต่ไม่ฝากสิ่งใดถึงนักการเมือง ขอแค่การเลือกตั้งผ่านไปด้วยดี

ผบ.ทบ.ยันทหารไม่ปฏิวัติ พล.อ.ประยุทธ์

"ทหารไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และขอทำหน้าที่หลักในการปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ให้ดีที่สุด ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ก็สามารถสั่งทหารได้ตามอำนาจ และขอให้เคารพกฎหมาย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนข่าวที่พรรคเพื่อไทยพยายามเข้ามาเจรจากับทางกองทัพทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรรณ รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็น พอถึงเวลาใครเป็นรัฐบาลก็สั่งทหารได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับใครเป็นรัฐบาล ก็ตั้งฝ่ายบริหาร รมว.กลาโหม ขึ้นมาสั่งการตามสายการบังคับบัญชา เพราะทหารมีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจนไม่ต้องกลัว ทั้งนี้ตนเคยพูดไปแล้วว่าประเทศชาติไม่ใช่เรื่องที่ 2 ฝ่าย ต้องมาต่อรอง

"ผมคิดว่ากองทัพไม่มีสิทธิ์จะต่อรองอะไร เพราะกองทัพเป็นหน่วยงานสถาบันที่จะต้องทำหน้าที่ตามกรอบกฎหมายที่กำหนด ที่ผ่านมาเราแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ก็มาพึ่งทหารให้ทหารช่วยแก้ปัญหาซึ่งไม่ถูกต้อง วันนี้จะต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยวิถีทางของประชาธิปไตย และยั่งยืนอย่ามาทำให้เกิดความวุ่นวาย และอย่าทำให้ทหารต้องเป็นจำเลยของสังคม ไม่อยากให้การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับกองทัพขอให้ทำงานของท่านไป ทำภารกิจของท่านไปให้ประสบความสำเร็จ ใครจะเลือกตั้งได้หรือไม่ก็แล้วแต่ ทหารขอเป็นทหารของชาติ และประชาชน"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผบ.ทบ. กล่าวว่า โดยส่วนตัวทำหน้าที่ไม่ได้หวังรักษาตัวเอง หรือโดนโยกย้าย  ขอแค่กองทัพและสถาบันอยู่ได้ เป็นที่พึ่งของประชาชนในยามทุกข์ยาก ก็พอแล้ว อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธถึงแนวทางในการจัดการหากมีการชุมนุมทางการเมืองเกิดขึ้นอีก โดยขอให้นำบทเรียนในอดีตมาพิจารณา และขอให้คนไทยมีความสามัคคี อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย โดยเฉพาะการดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่าประเทศไทยเตรียมที่จะโจมตีในวันที่ 1 ก.ค.นี้ว่า ไม่มีอะไร อย่าไปลือกัน จำได้หรือไม่ว่าที่ตนเคยพูดว่าวิธีการแก้ไขปัญหาชายแดนมีอย่างเดียวคือการพูดคุยกันเจรจา หากอีกฝ่ายหนึ่งไม่อยากคุยก็วันหน้าอาจจะคุยได้ เรายืนหยัดอยู่อย่างเดียวตนไม่เคยบอกว่าตนอยากรบ อยากเอาชนะ อาจจะยึดดินแดนใคร ทูตต่างๆ ที่เข้าพบ ตนบอกว่าประเทศไทยใช้ความเป็นสุภาพบุรุษคือไม่ไปรุกราน หรืออยากได้ดินแดนของใคร เราเพียงแต่รักษาเส้นเขตแดนที่เรารักษาเอาไว้มาตั้งแต่อดีตกาลตามแผนที่อัตราส่วนที่เรายึดถือไว้ ใครจะพูดอะไรอย่าไปตกใจเราทำหน้าที่ของเรา เราไม่ใช่นักเลง ใครจะว่าเราเป็นนักเลงไม่ใช่