posttoday

วัฒนาปัดย่องทำปฏิญญาบรูไน

30 มิถุนายน 2554

วัฒนา ปัดย่องพบประวิตร ทำปฏิญญาบรูไน รับเคยไปพบทักษิณ แต่ไปในฐานะคนเคยทำงานร่วมกัน

วัฒนา ปัดย่องพบประวิตร ทำปฏิญญาบรูไน รับเคยไปพบทักษิณ แต่ไปในฐานะคนเคยทำงานร่วมกัน

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า  ตนเองไม่เคยเดินทางไปประเทศบรูไน และไม่เคยพบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม  ตามที่ข่าวปรากฏว่า มีการพบกันเพื่อทำปฏิญญาบรูไน หรือทำข้อตกลงอะไรทั้งสิ้น ส่วนประเทศบรูไนนั้น ยอมรับว่าเคยเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จริง ซึ่งไปพบในฐานะที่เป็นผู้มีพระคุณกับตนเอง และเคยทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ นายวัฒนา ยังกล่าวว่า ตนไม่เคยคิดเดินสายเจรจาพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อประสานในการร่วมรัฐบาล และตนไม่ชื่อชั้นมากพอที่จะเจรจาต่อรองในเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน กรณีที่มีการประเมินว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะมีการปฏิวัติกลับมาอีกครั้งนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่สร้างขึ้นจากคู่แข่งทางการเมืองมากกว่า เนื่องจากหากพรรคได้รับเลือกก็เป็นเพราะประชาชน แล้วพรรคที่มาจากประชาชนจะมีทหารมาปฏิวัติได้อย่างไร

ขณะที่การประเมินเก้าอี้ สส.ที่พรรคเพื่อไทย อาจจะได้นั้น  เชื่อว่าน่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 250 หรืออาจจะได้ถึง 300 ที่นั่ง ซึ่งแม้ได้ 300 ที่นั่งจริง พรรคร่วมฯ ก็ยังมีความสำคัญ เพราะแจกันคงมีแต่ดอกไม้ไม่ได้ ต้องมีใบเฟิร์นประกอบด้วยแน่นอน 

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ออนไลน์ เอเซียไทม์ส เผยแพร่รายงานว่า "ข้อตกลงเบื้องหลังการเลือกตั้งของไทย" มีเนื้อหาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ส่ง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ คนใกล้ชิด หารือและทำข้อตกลงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ที่บรูไน โดยกองทัพยอมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีผู้นำกองทัพในเหตุการณ์กระชับพื้นที่แยกราชประสงค์ และไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร รวมทั้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ปรามพวกจาบจ้วงสถาบันโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ต่างประเทศ

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าคงเป็นแค่ข่าวลือ เพราะตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนชัดเจน โดยมุ่งหน้าปรองดอง และแสดงวิสัยทัศน์ปี 2020