posttoday

กก.มรดกโลกยังไม่พิจารณาแผนเขมร

28 มิถุนายน 2554

นายกรัฐมนตรี เผย กรรมการมรดกโลกยังไม่พิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของเขมร ย้ำไทยไม่ทบทวนจุดยืน 

นายกรัฐมนตรี เผย กรรมการมรดกโลกยังไม่พิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของเขมร ย้ำไทยไม่ทบทวนจุดยืน 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ที่ยืนยันว่าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้มีการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ซึ่งการที่ไทยจะกลับเข้าไปร่วมเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลกหรือไม่นั้น ยังยืนยันตามที่ได้ตัดสินใจไปแล้ว เนื่องจากหากลับไปเป็นสมาชิกอาจจส่งผลไปถึงความผิดตามรัฐธรรมนูญ โดยในมติการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งนี้ มีรายละเอียดการประชุม ที่อาจจะมีผลผูกพันไปถึงรัฐบาลหน้าเรื่องข้อผูกมัดจากแผนการจัดการ พื้นที่ของกัมพูชา ที่อนุญาตให้กัมพูชาทำอะไรก็ได้ กับปราสาทพระวิหาร คงต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไปจะดำเนินการ

กก.มรดกโลกยังไม่พิจารณาแผนเขมร

"เมื่อวาน ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกได้ทำหนังสือมาถึงผม ยืนยันว่าที่ประชุมไม่มีการพิจารณาแผนบริหารจัดการของกัมพูชา ซึ่งก็ไม่รู้สึกแปลกใจ หรือถือสากับคำพูดของฮุนเซน  และถือว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลชุดต่อไปจะดำเนินการ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปศึกษาและรวบรวมผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกไว้ด้วย แม้ว่าไทยจะประกาศถอนตัวออกมาแล้วก็ตาม

ส่วนการดูแลสถานการณ์ตามแนวชายแดนนั้น ได้กำชับไปยังกองทัพให้เฝ้าระวังอยู่ตลอด เพราะขณะนี้กัมพูชาได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปยังบริเวณแนวชายแดนมากขึ้น

ทั้งนี้  ก่อนการประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์  โชว์หนังสือที่ นางอิรินา โบโกวา ผอ.ใหญ่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ส่งถึงตนเพื่อแสดงความเป็นห่วงกรณีที่ประเทศไทยถอนตัวออกจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลกและคณะกรรมการมรดกโลกให้สื่อมวลชนดู