posttoday

ล้มโต๊ะหักเขมร

27 มิถุนายน 2554

ไทยประกาศคว่ำบาตรถอนตัวพ้นมรดกโลก-กัมพูชาซิกแซ็กล่วงล้ำอธิปไตย

ไทยประกาศคว่ำบาตรถอนตัวพ้นมรดกโลก-กัมพูชาซิกแซ็กล่วงล้ำอธิปไตย

ไทยประกาศถอนตัวสมาชิกมรดกโลก หลังกัมพูชายัดแผนบริหารพื้นที่พระวิหาร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า การประกาศถอนตัวออกจากภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลกของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย เป็นการดำเนินการตามกรอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผ่านการปรึกษาหารือก่อนการตัดสินใจกับตัวเองตลอด

“ในการประสานกับผู้อำนวยการยูเนสโก ก็มีการยืนยันกับไทยมาตลอดว่าจะไม่มีการพิจารณาแผนดังกล่าว แต่ก่อนจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมมีการนำเสนอข้อมติเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งกัมพูชาเสนอขึ้น แม้จะไม่ได้พูดแผนบริหารจัดการพื้นที่ชัดเจน แต่มีความกำกวม และเราได้ปรึกษาแล้วเห็นว่ายอมรับไม่ได้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีการพิจารณาแผนบริหารพื้นที่ของกัมพูชา ต่อไปจะเป็นหน้าที่รัฐบาลใหม่ที่จะดำเนินการถอนตัวจากกรรมการมรดกโลก แต่ระหว่างนี้หากจะฟื้นฟูบูรณะใดๆ ที่เกี่ยวกับดินแดนไทย ต้องได้รับความยินยอมจากไทย และยืนยันให้กัมพูชาถอนทหารออกจากปราสาทพระวิหารทั้งหมด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้เฝ้าระวังบริเวณชายแดนไทยกัมพูชาแล้ว เพราะกัมพูชาอยากให้เกิดปัญหาขึ้น

ด้านนายอดุล วิเชียรเจริญ อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก กล่าวว่า การถอนตัวของไทยจากภาคีสมาชิกมรดกโลกในครั้งนี้ จะส่งผลให้กัมพูชาไม่อาจทำตามแผนบริหารจัดการได้สำเร็จ เนื่องจากพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นอธิปไตยของไทย แม้จะใช้เวทีคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา (เจบีซี) ในการปักปันเขตแดนก็ลำบาก ผลการตีความของศาลโลก ไทยก็ไม่จำเป็นต้องยอมรับ

“ฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่กัมพูชาจะขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้สำเร็จ ตราบใดที่พื้นที่โดยรอบยังเป็นอธิปไตยของไทย” นายอดุล กล่าว