posttoday

มาร์คย้ำไทยถอนตัวตามกรอบมติครม.

26 มิถุนายน 2554

นายกฯเผยไทยถอนตัวมรดกโลกเป็นไปตามกรอบมติครม. มอบกองทัพเฝ้าระวังเหตุปะทะชายแดน พร้อมฝากรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาต่อ 

นายกฯเผยไทยถอนตัวมรดกโลกเป็นไปตามกรอบมติครม. มอบกองทัพเฝ้าระวังเหตุปะทะชายแดน พร้อมฝากรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาต่อ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ไทยถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก ว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย ได้ทำตามกรอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)และได้มีการหารือกันแล้วระหว่าง ตนเอง นายสุวิทย์ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารบก และกระทรวงกลาโหม

มาร์คย้ำไทยถอนตัวตามกรอบมติครม.

"สาเหตุหลักในการถอนตัวเนื่องจากไทยได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนไม่ต้องการให้ที่ประชุมพิจารณาแผนการบริหารจัดการดังกล่าวเพราะมีข้อความที่เสี่ยงต่อการสูญเสียอธิปไตยของไทยจึงไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งต้องขอขอบคุณนายสุวิทย์  ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก และผู้แทนจากหลายประเทศ ที่พยายามประนีประนอม แต่ที่ประชุมส่วนใหญ่ยังตัดสินใจเดินหน้าพิจารณา  อย่างไรก็ตาม ได้รับทราบว่าขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาแผนดังกล่าว"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไปอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลชุดใหม่ในแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งยูเนสโกสามารถหารือกับไทยในการดำเนินการต่างๆ ได้  แต่หากต้องการฟื้นฟูบูรณะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับดินแดนไทยต้องได้รับการยินยอมจากไทยก่อน และต้องถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาทด้วย

อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการทหารบก และรมว.กลาโหม เฝ้าระวังเหตุปะทะตามแนวชายแดน เพราะได้รับรายงานว่ากัมพูชาเริ่มมีการเคลื่อนไหวมาระยะหนึ่งแล้ว

"ผมเชื่อว่านานาประเทศจะเข้าใจจุดยืนของไทยมากขึ้น และมั่นใจว่าจากการที่ไทยทำความเข้าใจกับนานาชาติมาโดยตลอด จะทำให้ในที่สุดที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกจะไม่ใส่ร่างข้อมติที่เป็นปัญหาที่กัมพูชาเสนอมา"นายอภิสิทธิ์กล่าว

ขณะที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมเพื่อกำหนดท่าทีในการดำเนินการหลังจากการประกาศถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก โดยการที่นายกษิตต้องรีบประชุมด่วนเนื่องจาก นายกษิตมีกำหนดการะต้องไปเยือนที่ คาซักสถาน ในเย็นวันที่ 26 มิ.ย. และจะเดินทางกลับในวันที่ 29 มิ.ย.