posttoday

จตุพร-นิสิตวืดประกัน

21 มิถุนายน 2554

“ จตุพร – นิสิต ” แกนนำ นปช. วืดประกันอีกรอบศาลชี้ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

“ จตุพร – นิสิต ” แกนนำ นปช. วืดประกันอีกรอบศาลชี้ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 21 มิ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายนิสิต สินธุไพร ส่วนน.ส.พรหมภัสสร ณ กาฬสินธุ์  ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ สามี ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาท  

จตุพร-นิสิตวืดประกัน

นายวิญญัติ ทนายความ ระบุว่า คำร้องประกอบการพิจารณาขอปล่อยตัวชั่วคราวนั้น ได้ชี้แจงให้ศาลเห็นว่าขณะนี้ฝ่ายจำเลยเห็นว่ามีเหตุตามข้อเท็จจริงที่จะสามารถจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งประกันตัวได้ โดยจำเลย เป็นอดีต ส.ส. และปัจจุบันก็เป็นผู้สมัคร ส.ส. ย่อมไม่สามารถที่จะกระทำการใดเพื่อก่อให้เกิดเหตุอันตราย หรือความปั่นป่วน เพราะจะผิดกฎหมาย ส่วนที่ศาลให้เหตุผลไว้ในคำสั่งถอนประกันที่มีข้อกังวลว่าหากปล่อยตัวจะก่อ

เหตุอันตรายและสร้างความปั่นป่วนนั้น ก็เห็นแล้วว่า นับตั้งแต่ศาลเพิกถอนประกันจนจำเลยถูกควบคุมตัว ก็ไม่ปรากฏเหตุให้เห็นว่าจำเลยได้กระทำการใดที่ก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือสร้างความปั่นป่วน ขณะที่จำเลยไม่เคยมีประวัติอาชญากร ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้นการคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัวเหมือนเช่นจำเลยอื่น ย่อมเกินความจำเป็น

ส่วนที่จะยื่นคำร้องขอศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายจตุพรออกจากเรือนจำชั่วคราว 1 วันเพื่อออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ นั้น  หากศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว วันที่ 27 มิ.ย. เราก็จะยื่นคำร้องขอออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 1 วัน ซึ่งแม้รัฐธรรมนูญ ฯ มาตรา 100 จะบัญญัติห้ามผู้ที่ต้องคุมขังโดยหมายศาลหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย เราก็จะชี้ให้ศาลเห็นว่า เราไม่ได้ใช้สิทธิ์เหนือบุคคลอื่น แต่นายจตุพร เคยเป็น ส.ส. และปัจจุบันยังเป็นผู้สมัคร ส.ส.อยู่ด้วย ย่อมที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะมีผลกระทบต่อการสิทธิลงสมัครเลือกตั้งของนายจตุพรต่อไป โดยเรื่องนี้ก็ต้องให้ศาลวินิจฉัยว่านายจตุพร ควรจะได้รับสิทธิ์ออกไปเลือกตั้งได้หรือไม่ หากศาลจะไม่อนุญาต เราก็เตรียมช่องทางกฎหมายอื่นต่อไป

ต่อมาเวลา 14.00 น. ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า  ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง