posttoday

กอร์ปศักดิ์โชว์เอกสารมาร์คต้นคิดปรองดอง

21 มิถุนายน 2554

"กอร์ปศักดิ์" ขุดเอกสารเด็ด มาร์ค สั่งเดินหน้าปรองดอง  เดินหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง อัดคนอยู่ดูไบขัดขวางไม่ให้เกิด  เชื่อถ้าเดินได้จริงไม่ถูกเผา

"กอร์ปศักดิ์" ขุดเอกสารเด็ด มาร์ค สั่งเดินหน้าปรองดอง  เดินหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง อัดคนอยู่ดูไบขัดขวางไม่ให้เกิด  เชื่อถ้าเดินได้จริงไม่ถูกเผา

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่ไม่สบายใจระหว่างที่มีการหาเสียงเลือกตั้งคือมีการชูป้ายพูดถึงนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ​รักษาการณ์นายกรัฐมนตรี สั่งฆ่าประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะจากการทำหน้าที่ใกล้ชิดนายกฯ  นายกฯเป็นคนเริ่มต้นกระบวนการปรองดองในช่วงปลายเดือนเม.ย. ด้วยการมอบหมายให้ตนเองไปเจรจากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง จนนำมาสู่ข้อเสนอเรื่องการยุบภสาในวันที่ 1 ต.ค. และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตามข้อเรียกร้องของเสื้อแดง พร้อมเขียนเป็นกรอบการดำเนินการที่ชัดเจนด้วยลายมือของนายกฯเอง เพื่อให้ตนเองนำไปใช้เป็นกรอบเจรจากับเสื้อแดง

ทั้งนี้ เนื้อหา​ระบุว่า  กระบวนการปรองดองประกอบไปด้วย ให้องค์กรกลางตรวจสอบเหตุการณ์​10  เม.ย.2553  ที่มี พล.อ.ร่มเกล้า และ ​ประชาชน คนเสื้อแดง บาดเจ็บล้มตาย 2.  ยอมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ขอให้การดำเนินการของพีทีวี ไม่เป็นการปลุกเร้าให้เกิดความรุนแรง 3. การมอบตัวของแกนนำโดยสามารยื่นประกันตัวได้  การประกันตัวได้หรือไม่เป็นอำนาจศาล ซึ่งรัฐบาลจะไม่คัดค้าน แต่ศาลต้องบอกก่อน 4. หยุดจาบจ้วงสถาบัน ไม่ว่าแดงเทียมหรือไม่เทียมก็แล้วแต่

5. การตั้งคณะกรรมการสะสางคดีต่างๆ เพื่อเหลี่ยงไม่ให้เกิด 2 มาตรฐาน  6. เริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปประเทศ  เพื่อแก้ปัญหายากจน 7. นิรโทษกรรมคดีการเมือง ซึ่ง นายกฯ​ บอกว่าคดีการเมืองทั้งเรื่อง ยุบพรรค ผู้บริหารพรรค ที่ถูกมองว่าสองมาตรฐาน ก็พยายามแก้ไข แต่กังวลว่ามีคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ซึ่งเกรงว่าจะทำเพื่อเตัวเราเอง แต่ถ้าไม่รีบหยุดความรุนแรง ก็จะบานปลายจึงต้องทำเรื่องนี้  8. รัฐบาล รัฐสภาต้องทำงานต่อไปได้จนถึงวันยุบสภา  9. พูดกันไปไกลถึงขั้นห้ามโยกย้ายข้าราชการ และ 10. คุยกับประธานคนเสื้อแดง ว่าจะต้องตั้งคณะกรรมการดูแลการลงพื้นที่หาเสียงระหว่างเลือกตั้งไม่ให้มีปัญหา

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาจะเห็นว่าตลอดการหาเสียงในมีการชูป้ายประท้วง ต่อต้าน ​ตลอด แม้จะยังไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงแต่อาจเริ่มต้นสองอาทิตย์นี้หรือเปล่า และท่าทีที่ผ่านมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคตเพื่อไทย ออกมาระบุว่าห้ามคนเสื้อแดงไม่ได้ 

"ที่พูดทั้งหมดเพราะถ้าทุกข้อได้รับการตอบสนองเหตุการณ์ที่เห็นบ้านเมืองถูกเผาก็จะไม่เกิดขึ้น  ที่ผ่านมาก็เกือบสำเร็จ ​วันที่  3  พ.ค. ที่ราบ 11 นายกฯออกแถลงการณ์ 5  ข้อซึ่งเป็นข้อ สรุปของ​​ที่เขียนไว้เป็นกรอบ​ และแกนนำเสื้อแดงที่ไปเจรจาด้วยก็ขึ้นเวทีตอบรับ จนเรื่องไปไกลขนาดคุยว่าจะส่งพี่น้องที่มาด้วยใจบริสุทธิ์จะกลับบ้านยังไง"​ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า  แต่ไม่ทราบว่าเกิดไรขึ้นสุดท้ายคล้ายกับ คนที่ไม่ต้องการให้เกิดการปรองดองขึ้นคือคนที่อยู่ที่ดูไบเพราะเขาบอกว่าเขาไม่ได้อะไร  เพราะนายกฯพูดชัดเจนว่านิรโทษกรรม นายกฯยืนยันคดีอาญา ทุกคดี คอรัปชั่นทุกคดีละเว้นความผิดไม่ได้ 

สำหรับแนวทางการเดินหน้าปรองดองของพรรคจากนี้ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า นายกฯเคยพูดไว้ในวันที่ปฏิเสธว่าจะไม่รับเงื่อนไขตรงนี้ไม่ยุติการชุมนุม ยกเว้นกรณีเดียว คือจะไม่ยุบสภาวันที่ 1 ต.ค.  นอกนั้นเดินหน้าหมดและเดินจริง ทั้งองค์กรกลางตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ขอให้ นายคณิต ณ นคร เข้ามาช่วย กระบวนการปฏิรูปประเทศ ได้นายประเวศ วะสี มาทำซึ่งได้ทำมาหมดยกเว้นกรณีเรื่องนิรโทษกรรม