posttoday

ปัดแดงป่วนปชป.ไม่เกี่ยวพท.

18 มิถุนายน 2554

เพื่อไทยปัด เสื้อแดงป่วนหาเสียงไม่เกี่ยวกับพรรค ชี้ ปชป. ปราศรัยราชประสงค์ ไม่เหมาะ

เพื่อไทยปัด เสื้อแดงป่วนหาเสียงไม่เกี่ยวกับพรรค ชี้ ปชป. ปราศรัยราชประสงค์ ไม่เหมาะ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ และรู้สึกไม่สบายใจ กรณีที่มีกลุ่มคนไปป่วนการหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์  แต่ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลของพรรคเพื่อไทย ตามที่ นายสุเทพ กล่าวอ้าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้สนับสนุนในเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน ก็ทราบว่าในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ มีกระบวนการสร้างสถานการณ์ จ้างบุคคล มาลอบทำร้ายผู้สมัคร จนอาจถึงขั้นได้รับความบาดเจ็บ เพื่อเรียกคะแนนสงสารของพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง และโยนความผิดมาให้พรรคเพื่อไทย

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนในวันที่ 23 มิถุนายนที่ พรรคประชาธิปัตย์ จะจัดปราศรัย บริเวณสี่แยกราชประสงค์นั้น  เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ไม่เหมาะสม เพราะขณะนี้คดีสลายการชุมนุม ยังไม่ได้ข้อสรุป เท่ากับว่าทำให้สถานการณ์บาดลึกลงไปอีก หากหลีกเลี่ยงได้ ขอให้เปลี่ยนสถานที่ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ขอให้ พรรคประชาธิปัตย์ เลิกพูดถึงเรื่องเก่าและมาสู้ด้วยนโยบาย น่าจะดีที่สุด

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม มีการทำหนังสือของ อบต. ในจังหวัด มายังศูนย์พัฒนาสังคมในพื้นที่ เพื่อให้จัดทำรายชื่อผู้ประสบปัญหา และผู้ต้องการได้รับความช่วยเหลือ ประเภทการสงเคราะห์ผู้มีรายได้ และไร้ที่พึ่งพิง ซึ่งพบว่า การกระทำดังกล่าวทำด้วยความเร่งรีบ ในช่วงที่มี พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง อีกทั้ง รายชื่อผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือ มีส่วนเกี่ยวข้องกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภรรยา ของ อบต. บางคน รวมถึง ได้รับแจ้งว่า มีการดำเนินการขอให้เลือกผู้สมัครพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เหมือนกับเป็นการเอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมือง ซึ่งทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังได้รับการร้องเรียนของประชาชนที่จังหวัดนครราชสีมาว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับสูง ทั้งจังหวัดและอำเภอ นำเอกสารการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนแบบถึงบ้าน โดยมีหัวคะแนนจากพรรคการเมืองหนึ่ง เป็นผู้รวบรวมนำส่งนายทะเบียนอำเภอ และมีการเซ็นอนุมัติโดยทันที โดยไม่ต้องทราบเหตุผลการขอใช้สิทธิ์ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อยื่นเรื่องถึง กกต. ในสัปดาห์หน้า