posttoday

เขมรจวกไทยสร้างเรื่องกล่าวหาฮุนเซ็น

18 มิถุนายน 2554

โฆษกหน่วยข่าวและตอบโต้เร็วกัมพูชา แถลงโต้ไทย ชี้สร้างเรื่องบิดเบือนคำพูดผู้นำประเทศ  เตือนประชาชนก่อนเดินทางเข้าไทยให้ระวังตัว ด้าน สุวิทย์ บินร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกแล้ว  เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการออกแถลงการณ์ของโฆษกหน่วยข่าวและตอบโต้เร็วสังกัด สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงการณ์ ลงวันที่ 16 มิ.ย.2554 ตอบโต้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า โฆษกหน่วยสื่อฯ ขอปฏิเสธการกล่าวหาทั้งหมดของนายกรัฐมนตรีไทย ที่ได้สร้างเรื่องโกหก โดยปราศจากความจริง ตามที่มีรายงานในสื่อไทยหลายฉบับ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ว่า นายฮุนเซน จะจับเจ้าหน้าที่ไทย ที่เดินทางไปยังกัมพูชา ในข้อหาจารกรรม แถลงการณ์ อธิบายว่า ความจริงในพิธีมอบปริญญาบัตรและเปิดใช้อาคารเทคนิคทันตแพทย์ฯ ในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มิ.ย. นั้น นายฮุนเซน ได้กล่าวกับ สาธารณะและกระจายข่าวในวิทยุโทรทัศน์ โดยมีเอกอัครราชทูตจำนวนหนึ่งเข้าร่วม และในนั้นมี เอกอัครราชทูตไทย ประจำกัมพูชา ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งอยู่ด้วย โดยนายฮุน เซน ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชา ควรระมัดระวังในการเดินทางไปยังประเทศไทย แม้ว่าจะมีหนังสือผ่านแดนถูกต้องก็ตาม ระวั

โฆษกหน่วยข่าวและตอบโต้เร็วกัมพูชา แถลงโต้ไทย ชี้สร้างเรื่องบิดเบือนคำพูดผู้นำประเทศ  เตือนประชาชนก่อนเดินทางเข้าไทยให้ระวังตัว ด้าน สุวิทย์ บินร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกแล้ว
 
เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการออกแถลงการณ์ของโฆษกหน่วยข่าวและตอบโต้เร็วสังกัด สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงการณ์ ลงวันที่ 16 มิ.ย.2554 ตอบโต้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า โฆษกหน่วยสื่อฯ ขอปฏิเสธการกล่าวหาทั้งหมดของนายกรัฐมนตรีไทย ที่ได้สร้างเรื่องโกหก โดยปราศจากความจริง ตามที่มีรายงานในสื่อไทยหลายฉบับ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ว่า นายฮุนเซน จะจับเจ้าหน้าที่ไทย ที่เดินทางไปยังกัมพูชา ในข้อหาจารกรรม แถลงการณ์ อธิบายว่า ความจริงในพิธีมอบปริญญาบัตรและเปิดใช้อาคารเทคนิคทันตแพทย์ฯ ในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มิ.ย. นั้น นายฮุนเซน ได้กล่าวกับ สาธารณะและกระจายข่าวในวิทยุโทรทัศน์ โดยมีเอกอัครราชทูตจำนวนหนึ่งเข้าร่วม และในนั้นมี เอกอัครราชทูตไทย ประจำกัมพูชา ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งอยู่ด้วย โดยนายฮุน เซน ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชา ควรระมัดระวังในการเดินทางไปยังประเทศไทย แม้ว่าจะมีหนังสือผ่านแดนถูกต้องก็ตาม ระวังเขาจะจับและตั้งข้อหาจารกรรม เพื่อทำการแลกตัว

แถลงการณ์ กล่าวต่ออีกว่า กัมพูชา เสียใจอย่างยิ่งต่อการสร้างเรื่องโดยปราศจากความจริงนี้  เป็นท่าทีไม่สร้างสรรค์ของนายกรัฐมนตรีไทย การกล่าวโกหกแบบนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนกัมพูชา ลดความเชื่อถือในตัวผู้นำไทยคนปัจจุบันเท่านั้น ซ้ำยังเป็นอุปสรรคต่อความเข้าใจอันดี ความร่วมมือ และการพัฒนาอันเป็นความปรารถนาที่จะได้รับของประชาชน ในประเทศทั้งสอง ที่มีหมู่บ้านอยู่ใกล้เคียงกัน

ในตอนท้ายแถลงการณ์ กล่าวว่า การแถลงแบบนั้น ได้ส่องสะท้อนให้เห็นถึง การใช้นโยบายกล่าวโกหก หลอกลวงของ นายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นการทำลายบรรยากาศ บิดเบือนความเข้าใจของสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ที่รวมถึง ประชาชนไทยของตนเองด้วย ถามว่ามีความกล้าสมกับเป็นผู้นำคนหนึ่งของไทยหรือไม่ เพราะการยึดจุดยืนและทัศนะที่ไม่รับผิดชอบ และเป็นลบแบบนี้ กำลังเดินห่างจากแนวทางร่วม โดยเฉพาะ การสร้างประชาคมอาเซียนให้สำเร็จ ภายใน พ.ศ.2558

นอกจากแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวการหลบหนีของสายลับชาวกัมพูชา ที่เข้ามาทำการจารกรรมและบันทึกข้อมูลที่ตั้งทางทหารของไทย โดยหนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพของกัมพูชา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มิ.ย. รายงานว่า ไทยกำลังสร้างเรื่องขึ้นมาใหม่อีกเรื่อง โดยกระจายข่าวว่า ชายชาวเขมรคนหนึ่ง ที่ถูกจับกุมในข้อหาจารกรรมที่ชื่อ นายอึ้ง กิมไทย ได้หลบหนีไป โดยนาย กอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา เผยว่าได้ทราบข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ชัดเจนว่า นายกฯไทย พูดถึงคนไหน แต่ถ้าเป็นการพูดโดยหมายถึงคนชื่อ อึ้ง กิมไทย ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ นายอึ้ง อยู่ในเรือนจำ และกงสุลใหญ่กัมพูชา ก็ได้ไปพบแล้วเมื่อวานนี้ ดังนั้น ตนไม่เข้าใจว่า นายอภิสิทธิ์ พูดถึงคนไหนที่ถูกจับกุม

สุวิทย์บินร่วมประชุมกรรมการมรดกโลกแล้ว

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการมรดกโลกของไทย ได้เดินทางไปเข้าร่วมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19 - 29 มิ.ย.นี้ แล้ว

โดยก่อนหน้านี้  นายสุวิทย์ ได้กล่าวว่า จะพยายามแสดงจุดยืนของไทยต่อคณะกรรมการมรดกโลก ทั้ง 21 ประเทศ ในการคัดค้านการพิจารณาแผนการบริหารจัดการพื้นที่รอบๆ ปราสาทเขาพระวิหารของกัมพูชา ที่มีการเสนอแผนโดยทับซ้อนกับพื้นที่บนอธิปไตยของประเทศไทย เพื่อที่จะให้ชะลอการพิจารณาแผนดังกล่าวออกไปก่อน จนกว่าทั้ง 2 ประเทศ จัดการหารือแบบทวิภาคี ในการแก้ปัญหาพิพาทชายแดนให้เรียบร้อยก่อน โดยจะไม่ยอมเสียอธิปไตยอย่างเด็ดขาด