posttoday

มาร์ค ยัน ผบ.ทบ.ไม่ชี้นำเลือกตั้ง

17 มิถุนายน 2554

อภิสิทธิ์ ยืนยัน ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางไม่ชี้นำเลือกตั้ง จี้ ยิ่งลักษณ์ประณามแดงป่วนในช่วงลงพื้นที่หาเสียง

อภิสิทธิ์ ยืนยัน ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางไม่ชี้นำเลือกตั้ง จี้ ยิ่งลักษณ์ประณามแดงป่วนในช่วงลงพื้นที่หาเสียง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่หาปราศรัยหาเสียงที่โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีถึงบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เป็นการแทรกแซงทางการเมืองนั้นในส่วนตัวแล้วว่าไม่ได้ฟังรายละเอียด แต่เท่าที่อ่านข่าวพาดหัว ผบ.ทบ.บอกว่าให้เลือกคนดี ทุกพรรคก็รณรงค์ให้เลือกคนดีทั้งนั้น อย่างนี้จะไปชี้นำอย่างไร ถ้าชี้นำแสดงว่ามีฝ่ายดีอยู่ฝ่ายเดียวหรืออย่างไร
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยออกมายืนยันไม่เกี่ยวข้องกับนายใจ อึ๊งภากรณ์ นายจักรภพ เพ็ญแข ผู้ต้องหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างที่ ผบ.ทบ.ระบุนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เวลาที่มีคนในกลุ่มหรือในเครือข่ายของพรรคเพื่อไทย ไปทำอะไรที่สังคมไม่ยอมรับ ก็จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ไม่เคยออกมาทำอะไร ทั้งๆ ที่มีความสนิทสนมมักคุ้นกัน หากยังเป็นอย่างนั้นต่อไป เป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนเข้าใจเป็นอย่างอื่น พรรคเพื่อไทยต้องแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ เมื่อบอกว่า มีความพร้อมที่จะเป็นรัฐบาล อย่างน้อยต้องควบคุมคนที่สนับสนุนตัวเองให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะมาบริหารบ้านเมืองได้อย่างไร ถ้าบอกว่าจะปรองดอง แต่ไม่สามารถควบคุมผู้สนับสนุนตัวเองได้ คนจะตั้งคำถามว่ามีความจริงใจและมีความสามารถหรือไม่
 
นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังถามอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมาระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้จัดตั้งกลุ่มคนเสื้อแดง และไม่สามารถควบคุมทุกคนได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นจะประณามหรือไม่ จะบอกให้หยุดหรือไม่ จะบอกเขาหรือไม่ว่า ไม่จำเป็นต้องมาสนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเพื่อไทยไม่สนับสุนนวิธีการแบบนี้ ถ้าอยากแสดงความเป็นผู้นำก็ควรจะพูดอย่างนี้