posttoday

ทูตอังกฤษพบหัวหน้าเพื่อไทย

17 มิถุนายน 2554

เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เข้าพบ ยงยุทธ ที่พรรคเพื่อไทย คุยการเมือง หวังเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตย

เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เข้าพบ ยงยุทธ ที่พรรคเพื่อไทย คุยการเมือง หวังเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตย

นายอาซีฟ อาหมัด เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย แถลงผลการเดินทางมาพบกับ นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พร้อมเปิดเผยว่า ได้พูดคุยเรื่องการเมืองในประเทศไทย เนื่องจากมีหน้าที่ศึกษาพรรคการเมืองต่างๆ ว่ามีแผนการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร รวมถึงประเมินผลการเลือกตั้ง วันที่ 3 กรกฎาคม ว่าใครจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

“ผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะการเลือกตั้งเป็นเรื่องของคนไทยตัดสินใจเองว่า จะเลือกพรรคการเมืองใด ผมมีหน้าที่สังเกตการณ์ และสนับสนุนกระบวนการตามประชาธิปไตย หวังให้เป็นไปตามนิติรัฐ นิติธรรม และเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ได้เห็นการเลือกตั้งในประเทศไทย มีการรณรงค์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างเปิดเผย และไม่อยากเห็นการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น” นายอาหมัด กล่าว

ส่วนที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า หากสหภาพยุโรป (อียู) ส่งคนมาสังเกตการณ์เลือกตั้ง อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งในประเทศไทย นายอาหมัด กล่าวว่า อียูไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เป็นทางการมา เป็นเพียงผู้เชี่ยวชาญ 2 คน เพื่อสร้างความเข้าใจ และดูว่าการเลือกตั้งมีกระบวนการอย่างไร ไม่มีการเสนอความคิดเห็นว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นถูกต้องหรือไม่