posttoday

ภท.มั่นใจยิงนายอบจ.ลพบุรีมาจากการเมือง

17 มิถุนายน 2554

โฆษก ภท.  มั่นใจ ยิง นายก อบจ.ลพบุรี มาจากปมการเมือง วอนตำรวจคุมเข้มโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

โฆษก ภท.  มั่นใจ ยิง นายก อบจ.ลพบุรี มาจากปมการเมือง วอนตำรวจคุมเข้มโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงถึงกรณี นายสุบรรณ  จิระพันธุ์วาณิช  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ลพบุรี ซึ่งเป็นพี่ชายของ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ถูกยิงที่บริเวณถนนข้าวสารเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านว่า นายสุบรรณเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ซึ่งโดนยิงบริเวณท้ายทอยข้างซ้าย ส่วนนางอรพิน ภรรยา อายุ 43 ปี  มีบาดแผลสะโพกด้านขวา ต้องเอ็กซเรย์ว่ากระสุนเจาะเข้าลำไส้ใหญ่หรือไม่ ถือว่าบาดเจ็บสาหัส ส่วนน.ส.ชณุตพร โพธิสมภาพวงศ์ อายุ  24  ปี  เลขานุการส่วนตัว โดนยิงมีบาดแผลหลังมือข้างขวา ซึ่งรู้สึกตัวดี

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า นายสุบรรณถือว่าเป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดผูกพันกับพรรคภูมิใจไทยมานาน เป็นผู้สนับสนุนพรรค และน้องสาวก็เป็นส.ส.ของพรรค การถูกยิงเสียชีวิตจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งของพรรคในจังหวัดลพบุรีอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุเกิดจากอะไรนั้นให้เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน แต่ผลเกิดกับพรรคแน่นอน  เรามั่นใจว่าจะได้ ส.ส.ลพบุรีไม่น้อยกว่า 1 ที่นั่ง คือน.ส. มัลลิกา และเขตอื่นด้วย มั่นใจว่าอย่างน้อยจะได้ส.ส. 2 คน

“พรรคขอแสดงความเสียใจกับการกระทำเช่นนี้ เรามั่นใจว่าเกี่ยวกับการเมืองแน่นอน เพราะอยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง และท่านไม่มีศัตรูกับใคร ที่จะเอาชีวิตกัน ทั้งนี้ ความรุนแรงมีมาเป็นระยะ แต่ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากที่สุด เนื่องจากคนที่อยากเข้าสู่อำนาจ จึงไปเอาชีวิตคนอื่นเขา ขอเรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มีการกำหนดเขตความรุนแรงมากและรุนแรงน้อย อีกทั้งที่ผ่านมาผู้สมัครของพรรคก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งก็ถูกยิง คือ นายก อบจ.นครสวรรค์ ก็ถูกยิงเสียชีวิต รวมถึงผู้สนับสนุนพรรคที่ จ.ศรีสะเกษ ก็โดนยิงสาหัส และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีการลอบยิงบ้านหัวคะแนนของพรรคที่ จ.สุโขทัย ซึ่งผู้สมัครไม่มั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม จากผู้บังคับการภูธรจังหวัด เพราะหลังแจ้งความก็ไม่มีการดำเนินการอะไร  อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควรเพิ่มเอาจริง ฝากถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติช่วยดูแลและสั่งการในการให้ความเป็นธรรมในการดูแลผู้สมัครด้วย”นายศุภชัยกล่าว 

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า การเสียชีวิตของนายสุบรรณ ถือว่าส่งผลกระทบต่อพรรค ไม่เฉพาะจังหวัดลพบุรี แต่ยังรวมถึงพื้นที่รับผิดชอบในจังหวัดสระบุรี ปราจีนบุรี  และปทุมธานี ซึ่งตนไม่อยากจะบอกว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นเป้าหมายที่ถูกเอาชีวิต แต่การเดินหน้าเรื่องความปรองดองไม่ควรมีเรื่องความรุนแรง อยากให้ผู้สมัครส.ส.เดินแนวทางสันติ อย่ามุ่งหมายเอาชีวิตคนอื่น เพราะส่งผลกับภาพลักษณ์ของประเทศชาติด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเพราะเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง นายศุภชัย กล่าวว่า ค่อนข้างแน่นอน เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ และผลกระทบจะเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งนายสุบรรณไม่มีปัญหากับใคร ระดับท้องถิ่นไม่มีปัญหาอะไร ธุรกิจส่วนตัวไม่มี แต่ท่านถือเป็นกำลังหลักของเราที่จะทำให้ได้ ส.ส.ลพบุรี 2 ที่นั่ง

“น่าเชื่อว่ามือปืนตามท่านมาจาก จ.ลพบุรี เข้ามาในกรุงเทพฯ เพราะอยู่ที่ จ.ลพบุรี ระวังตัวตลอดเวลา วันนี้มากับพ่อภรรยา และเลขา ซึ่งมาหาหมอคลินิกแถวนั้น แต่พอแยกย้ายกันก็โดนยิงทันที ถือเป็นการกระที่อุกอาจมาก ขอฝากตำรวจดูแลผู้สมัครทุกคนด้วย ไม่ควรให้ร้องขอเข้ามาแต่ควรเอาจริงเอาจัง รวมทั้งมาตรการกวาดล้างมือปืน  และเหตุการณ์อย่างนี้ก็ไม่เกิดประโยชน์กับการเลือกตั้ง เพราะผู้สมัครแต่ละคนต้องระแวดระวังกันตลอด” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวและว่า ในวันที่ 17 มิ.ย.เวลา 15.00 น.จะมีการรดน้ำศพที่จังหวัดลพบุรี และพรรคจะเป็นเจ้าภาพดูแลเต็มที่