posttoday

"ชุมพล"เชื่อหมดเวลา2พรรคดีเบต

16 มิถุนายน 2554

"ชุมพล"ชี้หมดเวลาดีเบตสองพรรคใหญ่  เชื่อผบ.ทบ.ไม่ชี้นำการเมืองแค่ย้ำตามกฎเหล็กกกต. มั่นใจไม่มีปัญหาร่วมงานเพื่อไทย

"ชุมพล"ชี้หมดเวลาดีเบตสองพรรคใหญ่  เชื่อผบ.ทบ.ไม่ชี้นำการเมืองแค่ย้ำตามกฎเหล็กกกต. มั่นใจไม่มีปัญหาร่วมงานเพื่อไทย

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะได้ลงพื้นที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เพื่อช่วยน.ส.มลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ผู้สมัครส.ส.เขต 8 จ.สุรินทร์ เพื่อรณรงค์หาเสียงกับประชาชนที่จับจ่ายใช้สอยที่ตลาดเทศบาลกังแอน โดยเมื่อเดินไปถึงร้านพ่อค้าขายกล้วยปิ้งก็ได้เข้าไปแสดงฝีมือปิ้งกลัวยขาย พร้อมกับออกปากว่า “ทุกอย่างจะได้เป็นเรื่องกล้วยๆ”  และเดินต่อไปจนถึงร้านกาแฟสด นายชุมพลก็ได้ลงมือชงกาแฟสดด้วยตัวเอง และให้แก้วกาแฟนั้นแก่น.ส.มลิวัลย์ ได้ชิม ซึ่งน.ส.มลิวัลย์ กล่าวกับนายชุมพล อย่างอารมณ์ดีว่า “หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเยี่ยมที่สุด”

"ชุมพล"เชื่อหมดเวลา2พรรคดีเบต

จากนั้นนายชุมพลได้เดินทางต่อไปยังอ.ศรีขรภูมิเพื่อช่วยหาเสียงนายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ผู้สมัครเขต 6 จังหวัดสุรินทร์

ทั้งนี้ นายชุมพล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะกวาดส.ส.ทั้งจังหวัดอุบลราชธานีว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีพื้นที่ของพรรคเดิมมี 3 เขต ดังนั้นฐานเสียงของเรามีพอสมควร ขณะเดียวกันนโยบายการปรองดองที่ไม่เหมือนพรรคอื่น ไม่อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย  เสียส่วนหนึ่งยังอยู่กับพรรค  โดยเฉพาะฐานเสียงและกระแสพรรคเดิมยังมีอยู่พอสมควร แต่จะทำให้ชนะการเลือกตั้งหรือไม่ขอให้รอดูครึ่งหลัง

เมื่อถามว่าการดีเบตระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญรายชื่ออันดันหนึ่งพรรคเพื่อไทยควรมีขึ้นหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงของการหาเสียง เราคิดว่าใช้เวลากับการหาเสียงให้มากที่สุดจะดีกว่า เข้าถึงประชาชนให้มากที่สุด น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดมากกว่า

ส่วนที่เคยระบุว่าหากมีการดีเบตจริงน.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะเป็นรองก็เป็นการพูดในช่วงเริ่มแรกของการเลือกตั้ง แต่เมื่อมาถึงวันนี้การดีเบตสู้การเข้าถึงประชาชนไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องดีเบตก็ได้ หากเป็นการดีเบตแค่สองพรรคใหญ่แล้วพรรคขนาดกลางไม่สำคัญหรือ ทำไมต้องจัดคิวสองพรรคใหญ่ก่อน ถ้าจะจัดควรจัดพร้อมกัน ถึงจะมีความเป็นธรรม อย่างนี้สะท้อนให้เห็นว่าจะเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาไม่คิดจะรับข้อเสนอแบบนั้น

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณจะเชิญพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็กเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยจะสามาถทำงานร่วมกันได้หรือไม่   นายชุมพล กล่าวว่า ไม่เคยทำงานร่วมกันจึงไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ความจริงพรรคชาติไทยพัฒนาทำงานร่วมกับพรรคอื่นมาได้ตลอด ไม่น่ามีปัญหา เราไม่สามารถบอกได้ว่าทำงานร่วมกับคนนี้จะทำได้ดีหรือไม่ดี เราอยู่ในฐานะว่าหลังเลือกตั้งแล้วเราจะทำหน้าที่ วางท่าทีลักษณะเป็นคนกลางที่พยายามประสานความสามัคคีให้เกิดความปรองดองบนถนนปรองดองให้เกิดขึ้นให้ได้ ดังนั้นหาเราอยู่ในจุดที่จะต้องอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่น่าจะถูกต้อง

เมื่อถามว่าทำงานกับพรรคเพื่อไทยจะอึดอัดเท่ากับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า สบายมาก  ไม่มีปัญหา นายกฯอภิสิทธิ์อยู่กับตนมานาน 6-7 ปีด้วยกันในมหาวิทยาลัยศิลปากร รู้จักวิธีทำงานร่วมกันมาแล้ว

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยยังมีปัญหากับกองทัพโดยเฉพาะผบ.ทบ. นายชุมพล กล่าวว่า ฟังดูการให้สัมภาษณ์แล้วไม่มีปัญหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ให้สัมภาษณ์ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

เมื่อถามย้ำว่าการให้สัมภาษณ์ของผบ.ทบ.เป็นการชี้นำหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ตนว่าอย่าไปมองท่าทีของทหารถึงขนาดนั้น ประชาชนจะเป็นคนตัดสินเอง ทหารก็พูดท่าทีตรงไปตรงมาให้รู้จุดยืนของทหารเป็นอย่างไร ก็ชัดเจนดี แต่ถ้าจะไปตีความว่าชี้นำมองการณ์ไกลไปนิด