posttoday

หลักฐานไม่พอ"กกต."ยังไม่แจกใบแดง

14 มิถุนายน 2554

กกต.ยังไม่พิจารณาแจก"ใบแดง"ผู้สมัครศรีสะเกษ สดศรีเผยหลักฐานยังไม่ชัดให้สอบเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย7วัน

กกต.ยังไม่พิจารณาแจก"ใบแดง"ผู้สมัครศรีสะเกษ สดศรีเผยหลักฐานยังไม่ชัดให้สอบเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย7วัน

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันที่ 14 มิ.ย. ยังไม่มีมติตัดสิทธิผู้สมัคร (ใบแดง) ของผู้สมัครส.ส. จ.ศรีสะเกษ

ส่วนตัวได้ให้ความเห็นแล้วว่า ภาพวิดีโอที่เป็นหลักฐานยังไม่มีความชัดพอ ว่า มีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงเสนอให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม และเข้าใจว่า นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.เอง ก็เห็นด้วยที่จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวนี้ คาดว่า จะใช้เวลาสอบสวนเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 7 วัน

หลักฐานไม่พอ"กกต."ยังไม่แจกใบแดง สดศรี

ทั้งนี้การให้ใบแดงช่วงก่อนการเลือกตั้ง ต้องมีความชัดเจน โดยเฉพาะกฎหมายกำหนดว่ามติของกกต.ต้องเป็น 4 ใน 5 แต่กรณีดังกล่าวพนักงานสืบสวนสอบสวนในจังหวัดได้ใช้เวลาสอบข้อเท็จจริงเพียง 9 วันเท่านั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก รวมทั้งเห็นว่าขณะนี้ยังมีเวลาพอ ที่จะให้มีการดำเนินการสอบสวนสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนวันประกาศผลการเลือกตั้ง

ประชาชนทยอยลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้า

ด้าน นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง  กล่าวว่า การเปิดรับลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกมีผู้มีสิทธิลงคะแนนทยอยมาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การลงทะเบียนดังกล่าวจะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 17 มิ.ย.นี้ สำหรับผู้ที่มีภารกิจจำเป็น ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ยอดผู้มาขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดได้ แต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2550 นั้น มียอดผู้มาลงทะเบียนฯ กว่า 1 ล้านคน แต่ในวันเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. ถือเป็นวันที่สะดวกที่สุด เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งจะอยู่ใกล้บ้าน และเปิดให้ผู้มีสิทธิสามารถเดินทางมาใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น.

สั่งกกต.กทม.เร่งส่งข้อพิจารณาปลดป้ายโหวตโน

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาปลดป้ายโหวตโนนั้น กกต.กทม.ยังไม่ได้ส่งข้อพิจารณาเข้ามายังกกต.กลาง เนื่องจาก กกต.กทม.ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าวก่อน จากนั้นจึงส่งข้อพิจารณามายัง กกต.กลาง แต่ได้กำชับให้กกต.กทม.เร่งดำเนินการโดยเร็ว

นอกจากนี้ ป้ายหาเสียงที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่สามารถไปติดในพื้นที่เอกชนได้ เนื่องจากจะเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว. มาตรา 60 ซึ่งต้องขอให้ผู้ติดป้าย พิจารณานำป้ายหาเสียงดังกล่าวลง