posttoday

กกต.แจงป้ายโนโหวตแค่ผิดขนาด

09 มิถุนายน 2554

ประธาน กกต.แจง มติให้ปลดป้ายโหวตโนรูปสัตว์ เหตุขนาดไม่เข้าหลักเกณฑ์ ยังไม่ได้พิจารณาลึกถึงภาพและเนื้อหา เผยมีการร้องเรียนเข้ามามาก 

ประธาน กกต.แจง มติให้ปลดป้ายโหวตโนรูปสัตว์ เหตุขนาดไม่เข้าหลักเกณฑ์ ยังไม่ได้พิจารณาลึกถึงภาพและเนื้อหา เผยมีการร้องเรียนเข้ามามาก 

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. เปิดเผยว่า จากกรณีที่ กกต.มีมติให้ปลดป้ายโหวตโนรูปสัตว์ประชุม กกต.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า  ป้ายดังกล่าวเป็นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่เป็นอำนาจในการควบคุมของ กกต. จึงได้มีมติเสียงข้างมากตามที่ปรากฏ   อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่ดำเนินการปลดป้าย แต่ผู้ที่เสียหายไม่ยอม จะดำเนินการฟ้องร้อง ก็สามารถดำเนินการได้  เพราะเป็นสิทธิ์ แต่ กกต. ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะอยู่ในอำนาจในการควบคุมดูแลการเลือกตั้ง 

กกต.แจงป้ายโนโหวตแค่ผิดขนาด

“เราวินิจฉัยจุดเดียวว่า เป็นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่เท่านั้น ไม่ได้วินิจฉัยลึกเข้าไปถึงถ้อยคำ หรือเนื้อหาสาระจากป้าย   หากทำป้ายตามขนาดที่ กกต.กำหนด และติดตามสถานที่ที่ได้รับอนุญาต ก็สามารถทำได้ บางคนยังเห็นว่า ภาพสิงห์สาราสัตว์ต่าง ๆ ก็น่ารักดี และก็ยังเป็นการกระตุ้นการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้สำหรับเด็ก ๆ ทำให้ตื่นตัว ผมก็ยอมรับในจุดนี้” นายอภิชาต กล่าว

เมื่อถามว่า ป้ายแบบใหม่ที่กลุ่มพันธมิตรฯ และพรรคเพื่อฟ้าดิน จะนำมาติด นายอภิชาต กล่าวว่า หากไม่เกินขนาดที่ กกต.กำหนด ก็สามารถดำเนินการได้ และ กกต.มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนฯ ของ กกต. ที่มีอำนาจรับผิดชอบไปดูว่า เนื้อหาและรูปในป้ายเป็นอย่างไร  จะส่อเสียดผู้สมัคร ส.ส.หรือนักการเมืองหรือไม่ ต้องดูอีกที เบื้องต้นยังไม่ได้พิจารณา ต้องพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็มีการร้องเรียนเข้ามามาก

“เมื่อ กกต.มีมติให้ปลดป้ายแล้ว ก็ต้องเอาออก   ส่วนจะใช้อำนาจอะไรนั้น  เทศกิจ กทม. มีสิทธิ์ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการหารือมายัง กกต. ไม่ใช่อยู่ ๆ กกต.จะไปสั่งปลด” นายอภิชาต กล่าว  

ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า มติของ กกต.จะต้องดำเนินการตามระเบียบกติกาที่ได้กำหนดไว้ ทั้งมาตรา 60 ประกอบมาตรา 59 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. และมาตรา 53 ในเรื่องการหาเสียง รวมถึง ประกาศของ กกต.ที่ว่าด้วยระเบียบและข้อความปฏิบัติในเรื่องของการติดตั้งป้ายหาเสียง ที่สนับสนุนโดยรัฐ 

“กกต.ได้พิจารณาประกอบกัน  เมื่อมีการร้องเรื่องป้ายเข้ามา ก็ต้องเข้าไปดูในรายละเอียด และเท่าที่เห็นชัดเจนก็คือ ป้ายขนาดใหญ่  ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนั้น กกต.ต้องแจ้งให้กับพรรคการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รื้อถอนหรือเปลี่ยนออกไป  หากไม่รื้อถอน ก็สามารถดำเนินการได้ และในระเบียบของ กกต.ว่าด้วยการเสียง ยังกำหนดว่าจะต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพด้วย” นายสุทธิพล กล่าว