posttoday

ประเด็นร้อน 8 มิ.ย.

08 มิถุนายน 2554

ร้อนอย่างไม่น่าร้อน เนื่องจากเรื่องเกิดในแม่น้ำเรือบรรทุกน้ำตาลทราย 2,400 ตัน ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. สร้างความเสียหายระดับภัยพิบัติต่อธรรมชาติ และสร้างความเสียหายแก่ประชาชนสองฝั่งน้ำเหลือคณานับ จนบัดนี้ยังไม่สามารถกู้เรือลำนี้ขึ้นมาได้ สะท้อนให้เป็นประสิทธิภาพของหน่วยงานรัฐในการรับมือกับภัยพิบัติ         

ร้อนอย่างไม่น่าร้อน เนื่องจากเรื่องเกิดในแม่น้ำเรือบรรทุกน้ำตาลทราย 2,400 ตัน ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. สร้างความเสียหายระดับภัยพิบัติต่อธรรมชาติ และสร้างความเสียหายแก่ประชาชนสองฝั่งน้ำเหลือคณานับ จนบัดนี้ยังไม่สามารถกู้เรือลำนี้ขึ้นมาได้ สะท้อนให้เป็นประสิทธิภาพของหน่วยงานรัฐในการรับมือกับภัยพิบัติ         

 

ประเด็นร้อน 8 มิ.ย.

1.หลังจากเดินทางไปตรวจสอบเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลถึงจุดเกิดเหตุ แต่การกู้เรือเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนริมฝั่งน้ำกลับไม่คืบหน้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้รัฐบาลเร่งมืออย่างหนักเพื่อกู้เรือขึ้นมาให้ได้ภายในวันที่ 11 มิ.ย. และยังเร่งรัดการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งการสร้างบ้านเรือนชดเชยรวมไปถึงการซ่อมแซมตลิ่งที่พังเสียหายและเยียวยาชาวบ้านที่ทำประมงด้วย
         
2.ติดตามดูท่าที นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะดำเนินการอย่างใด หลังคณะรัฐมนตรีมีมติหักหน้าพรรคภูมิใจไทยให้คืนตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองแก่นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (กพค.)โดยให้ดำเนินการตามกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ จึงต้องจับตาว่าจะยื้อหรือซื้อเวลาอย่างไร
         
3.ความเคลื่อนไหวทางการเมืองเรื่องหาเสียงเริ่มที่พรรคเล็ก พรรคพลังชล นัดหมายกันในเวลา 17.00 น. นำโดยนายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ นำทีมนักกีฬาฟุตซอลทีมชาติหาเสียงสนามราชมังคลากีฬาสถาน หวังดึงคะแนนเสียงจากคนรุ่นใหม่ที่เป็นคอบอล "ชลบุรี FC" ซึ่งผู้ก่อตั้งคือนายวิทยา คุณปลื้ม นั่นเอง พรรคประชาสันติ นำโดยนายเสรีสุวรรณภานนท์ หัวหน้าพรรคนำทีมหาเสียงบริเวณห้างโรบินสัน วงเวียนใหญ่
         
ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าและผู้สมัคร สส.ในระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรครักประเทศไทย และคณะ ได้มาเดินทางมาหาเสียงเรียกร้องความสนใจกับประชาชนที่ตลาดเทเวศน์ เวลา 11.45 น. เน้นการแฉว่าใครทำให้คนไทยกินของแพง
         
ส่วนพรรคพ่อสื่อละครปรองดองคล้องใจ "นายบรรหาร ศิลปอาชา" ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมเดินสายหาเสียงจังหวัดในภาคกลางคือ สิงห์บุรีอ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา โดยมีระดับแกนนำร่วมคณะคึกคัก
         
สำหรับพรรคใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในเวลา 12.00 น. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ พร้อมนายชนินทร์รุ่งแสง ผู้สมัคร สส.เขต 32 และนายรัชดา ธนาดิเรก ผู้สมัคร สส.เขต 33 ลงพื้นที่ตลาดวังหลัง โรงพยาบาลศิริราชและคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ควงนายสมัย เจริญช่าง ผู้สมัคร สส.เขต 18 ลงพื้นที่หาเสียงคลองสามวา ถนนพระยาสุเรนทร์ รามอินทรา 109
         
พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 จะหาเสียงกับสภาสตรีแห่งชาติที่บ้านมนังคศิลาเวลา 10.00 น. จากนั้นเวลา 15.00 น.ลงพื้นที่ไปชุมชนบ้านครัว 4 แยกอุรุพงษ์ตามด้วยช่วงเย็น 17.00 น. บุกตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่
         
4.จากการเมืองไปเรื่องอันตรายไม่ไกลตัว ต้องติดตามอย่างต่อเนื่องสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในยุโรป โดยมีเยอรมนีเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากเกรงว่าจะแพร่ระบาดมาถึงเมืองไทย วันนี้กระทรวงเกษตรฯ จะแถลงถึงมาตรการควบคุมและสร้างความเชื่อมั่นสินค้าเกษตรไทยปลอดเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ใหม่
         
5.กฎหมายมี แต่ไม่ถูกใช้ การบังคับใช้กฎหมายจึงล้มเหลว สืบเนื่องจากปัญหาอุบัติเหตุรถร่วมองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สาย 39 ขับรถชนคนเสียชีวิต ทำให้นายสุพจน์ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม นัดประชุมด่วนร่วมกับ ขสมก. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก โดยเฉพาะการจำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เพื่อคุมเข้มอุบัติเหตุจากรถประจำทาง
         
6.นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ร่วมเสวนาเรื่อง การสนับสนุนของภาครัฐ และบทบาทของโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายที่มีต่อภูมิภาคอาเซียน เวลา 11.00 น. ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ทั้งนี้โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างไทยกับพม่า เพื่อเป็นประตูเศรษฐกิจ (Gate Way)แห่งใหม่ของโลกตะวันตกและตะวันออกและเสริมศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นโลจิสติกส์ฮับในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ได้รับสิทธิสัมปทานครอบคลุมพื้นที่ 4 แสนไร่ หรือ 250 ตารางกิโลเมตร ภายใต้วงเงินลงทุน 4 แสนล้านบาท
         
7.ปิดท้ายด้วยข่าวตลาดทุน ในช่วงเช้าเวลา 11.00 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือน พ.ค.2554 ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับตาทิศทางตลาดหุ้นไทยร่วงหนักมาต่อเนื่อง