posttoday

รบ.คาดกู้เรือน้ำตาลเสร็จ 11 มิ.ย.นี้

07 มิถุนายน 2554

รัฐเตรียมดำเนินการเคลื่อนย้ายซากเรือน้ำตาลคาด 11 มิ.ย. เสร็จสิ้น รับช้าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงบ่อย ย้ำผู้ประกอบการจ่ายค่าชดเชยหมด ขณะที่รบ.ช่วยเหลือปชช.-ตลิ่งพัง‎​          นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.กระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุว่า กรณีเรือน้ำตาลล่มที่แม่น้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา ข้อสรุปเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนำโป๊ะมาทำเป็นบอลลูนหนุนใต้ท้องเรือเพื่อให้เรือลอย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่แคบ ไม่สามารถน้ำเทคโนโลยีเข้าไปดำเนินการได้  คาดว่าในวันที่ 11 มิ.ย. จะสามารถดำเนินการกู้ได้ทั้งเรือน้ำตาลและเรือกู้ภัยที่ล่มไป โดยมีอธิบดีกรมเจ้าท่าและผู้เชี่ยวชาญไปช่วยกำกับดูแลในครั้งนี้ด้วย        นายเกื้อกูล กล่าวยอมรับว่า การกู้เรือทำได้ยาก เนื่องจากเหตุการณ์เปลี่ยนไปทุกวัน การเคลื่อนย้ายต้องทำด้วยความระมัดระวัง ทั้งปัญหาการชะลอน้ำจากเขื่อนที่ไม่สามารถชะลอได้เนื่องจากถ้าหากชะลอ ก็ยังคงต้องรอ 6-8 ชั่วโมง เพื่อลดกระแสน้ำ อีกทั้ง ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักติดต่อหลายวัน ทำให้ไม่สามารถชะลอการปล่อยน้ำจากเขื่

รัฐเตรียมดำเนินการเคลื่อนย้ายซากเรือน้ำตาลคาด 11 มิ.ย. เสร็จสิ้น รับช้าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงบ่อย ย้ำผู้ประกอบการจ่ายค่าชดเชยหมด ขณะที่รบ.ช่วยเหลือปชช.-ตลิ่งพัง
‎​         
นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.กระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุว่า กรณีเรือน้ำตาลล่มที่แม่น้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา ข้อสรุปเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนำโป๊ะมาทำเป็นบอลลูนหนุนใต้ท้องเรือเพื่อให้เรือลอย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่แคบ ไม่สามารถน้ำเทคโนโลยีเข้าไปดำเนินการได้  คาดว่าในวันที่ 11 มิ.ย. จะสามารถดำเนินการกู้ได้ทั้งเรือน้ำตาลและเรือกู้ภัยที่ล่มไป โดยมีอธิบดีกรมเจ้าท่าและผู้เชี่ยวชาญไปช่วยกำกับดูแลในครั้งนี้ด้วย
       
นายเกื้อกูล กล่าวยอมรับว่า การกู้เรือทำได้ยาก เนื่องจากเหตุการณ์เปลี่ยนไปทุกวัน การเคลื่อนย้ายต้องทำด้วยความระมัดระวัง ทั้งปัญหาการชะลอน้ำจากเขื่อนที่ไม่สามารถชะลอได้เนื่องจากถ้าหากชะลอ ก็ยังคงต้องรอ 6-8 ชั่วโมง เพื่อลดกระแสน้ำ อีกทั้ง ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักติดต่อหลายวัน ทำให้ไม่สามารถชะลอการปล่อยน้ำจากเขื่อนได้
       
นายเกื้อกูล กล่าวว่า  ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น ผู้ประกอบการได้ยืนยันว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมดทั้งการสร้างบ้านเรือนชดเชยรวมไปถึงการซ่อมแซมตลิ่งที่พังเสียหาย โดยรัฐบาลจะเข้าไปเยียวยาในส่วนของความเดือดร้อนของประชาชนที่ทำประมง พร้อมกันนี้ยืนยันงบประมาณของรัฐมีเพียงพอช่วยเหลือแต่ไม่สามารถนำมาใช้สนับสนุนทั้งหมดได้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้ผิดชัดเจน