posttoday

นายกฯระบุมีสัญญาณที่ดีในการค้านแผนบริหารพื้นที่ทับซ้อน

29 พฤษภาคม 2554

มาร์คมั่นใจการคัดค้านแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของเขมรมีแนวโน้มที่ดี ส่วนจะเลื่อนการพิจารณาหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

มาร์คมั่นใจการคัดค้านแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของเขมรมีแนวโน้มที่ดี ส่วนจะเลื่อนการพิจารณาหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การคัดค้านแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตรของกัมพูชาต่อคณะกรรมการมรดกโลก มีแนวโน้มที่ดี โดยขณะนี้ความเห็นหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เห็นพ้องกับไทย ซึ่งนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รายงานมาว่า ภาพรวมมีแนวโน้มไปในทางที่ดี แต่อำนาจการตัดสินใจในเรื่องเลื่อนการพิจารณา เป็นอำนาจของคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะมีการประชุมในเดือนมิ.ย. ซึ่งระหว่างนี้นายสุวิทย์ จะนำร่างข้อมติต่างๆ กลับมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งหากทันก็จะพิจารณาในวันที่ 31 พ.ค.นี้

"การที่กัมพูชาออกมาคัดค้าน เป็นเรื่องปกติ ซึ่งระหว่างนี้ไม่ควรมีเหตุการณ์ปะทะใดๆ เกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา"นายอภิสิทธิ์กล่าว

ขณะที่ การส่งผู้สำรวจเข้ามาในพื้นที่นั้น ทางอินโดนีเซียได้ส่งเข้าไปในกัมพูชาแล้ว แต่ในส่วนของไทยเห็นว่าเรื่องของการสำรวจเกิดขึ้นก่อนได้ แต่ไม่ได้นำไปสู่เรื่องของการส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่ จนกว่าการประชุมคณะกรรมการจีบีซี และการถอนกำลังทหารจะเดินหน้า

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ หากหนีปัญหาโดยการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก คงไม่ได้ เพราะคงมีแต่คนฟังกัมพูชาฝ่ายเดียว แต่ขอความกรุณาหากจะพูดอะไรกับประชาชน ขอให้อยู่บนข้อเท็จจริง ที่ผ่านมาก็ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลไม่ได้มีผลประโยชน์หรือทำให้ประเทศเสียหาย

ทั้งนี้ไทยมีความพร้อมในการต่อสู้ทั้งเรื่องข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย แต่จุดสำคัญ เชื่อว่าศาลโลกไม่มีเหตุผลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ตามที่กัมพูชาร้องขอ เพราะคำพิพากษาศาลโลก เมื่อปี 2505 ไทยได้ปฏิบัติตาม ถือว่าจบแล้ว