posttoday

ชทพ.อยากเร่งสร้างปรองดอง

28 พฤษภาคม 2554

หัวหน้าพรรค ชทพ. นำผู้สมัคร ส.ส.กทม. ที่เหลืออีก 7คน ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ไม่คาดหวังปักธงสนามกทม. แต่อยากเร่งสร้างปรองดอง

หัวหน้าพรรค ชทพ. นำผู้สมัคร ส.ส.กทม. ที่เหลืออีก 7คน ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ไม่คาดหวังปักธงสนามกทม. แต่อยากเร่งสร้างปรองดอง

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นำทีมผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมายังอาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) เพื่อนำผู้สมัครที่เหลืออีก 7 คน มาลงสมัคร จากที่ก่อนหน้านี้ได้ลงสมัครไปแล้ว 6 เขต  ซึ่งวันนี้ (28 พ.ค. 54) เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ถือฤกษ์เวลา 09.21 น. เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พรรค ซึ่งเลข 9 ถือเป็นเลขที่แสดงถึงการก้าวไปข้างหน้า และเลข 21 หมายถึงหมายเลขของพรรค ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคไม่ได้คาดหวังที่จะชนะการเลือกตั้งในระบบแบ่งเขต แต่มองว่าผลสำรวจยังมีประชาชนอีกร้อยละ 50 ที่ยังไม่เลือกพรรคใด จึงต้องการชูนโยบายหลัก คือ การลดความขัดแย้ง สร้างความปรองดองในชาติ เพื่อจะให้ประชาชนหันมาลงคะแนนเลือกพรรคมากกว่า จึงเน้นรณรงค์ให้ประชาชนจำหมายเลขพรรค 21 ของพรรคให้ได้

เมื่อถามว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อยากให้มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง นายชุมพล กล่าวว่า จะหญิงหรือชาย ก็เป็นได้ ต้องดูหลังการเลือกตั้ง แต่สิ่งสำคัญ นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่ง สำคัญที่ทีมเวิร์คต้องดี นายกรัฐมนตรีผู้หญิงก็ได้ แต่ทีมต้องดีแข็งแกร่งทุกด้าน ผู้ชายก็เช่นกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เชิญพรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมรัฐบาลหากได้จัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ต้องการให้ไปเป็นตัวประกอบพรรคเพื่อไทย นายชุมพล กล่าวว่า ขอบคุณ นายสุเทพ ที่เชื้อเชิญ โดยยอมรับว่าตลอดการทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีปัญหา และนายสุเทพ ถือเป็นคนประสานงานที่ดีที่สุดตั้งแต่ประสานงานกันมา

เมื่อถามว่า การที่จะร่วมงานทางการเมืองด้วย ต้องรับเงื่อนไขนิรโทษกรรมของพรรคชาติไทยพัฒนาด้วยหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ใครรับได้รับไม่ได้เป็นสิทธิ์ของเขา ต้องดูที่เสียงส่วนมาก แม้เราเห็นด้วยแต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเสียงเราไม่พอ ครั้งที่แล้ว นายคณิต ณ นคร เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ข้อ แต่สุดท้ายก็แก้เพียง 2 ข้อ เท่านั้น ย้ำว่า รัฐบาลหน้ายังเป็นรัฐบาลผสม 300 เสียงขึ้น และคงไม่มีรัฐบาลแห่งชาติ ที่มาจากทุกพรรคการเมือง ขอให้ทุกฝ่ายเลิกพูดข้อเสนอนี้ เพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้