posttoday

บรรหารเชื่อไม่มี"ตาอยู่"ทางการเมือง

27 พฤษภาคม 2554

“บรรหาร” เชื่อไม่มีโอกาสเกิด “ตาอยู่” ทางการเมือง แต่ยังหวังดัน “เสธ สนั่น” นั่งนายกรัฐมนตรี พร้อมหนุน “ยิ่งลักษณ์” เป็นนายกฯ หญิง ย้ำยังเป็นพันธมิตรกับ ภท. แย้มสัปดาห์หน้านัดหารือแกนนำหนุนแนวคิดพรรคเพื่อไทยนิรโทษกรรมบ้านเลขที่ 111-109

“บรรหาร” เชื่อไม่มีโอกาสเกิด “ตาอยู่” ทางการเมือง แต่ยังหวังดัน “เสธ สนั่น” นั่งนายกรัฐมนตรี พร้อมหนุน “ยิ่งลักษณ์” เป็นนายกฯ หญิง ย้ำยังเป็นพันธมิตรกับ ภท. แย้มสัปดาห์หน้านัดหารือแกนนำหนุนแนวคิดพรรคเพื่อไทยนิรโทษกรรมบ้านเลขที่ 111-109

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุ ทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อหมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า  ความเห็นอาจไม่ตรงกัน เพราะส่วนตัวเห็นว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะเกินครึ่ง จะได้จัดตั้งรัฐบาล

นายบรรหาร กล่าวว่า ตนเข้าใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดมาว่าในอดีตมีอุทาหรณ์การเป็นรัฐบาลพรรคเดียวมีปัญหาเมื่อปี 2548 ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนแจกันกับดอกไม้ ต้องมีใบเฟิร์น เพราะฉะนั้น ครั้งที่แล้วผิดพลาดไป ความจริงเรื่องนี้ตนเคยพูดกับพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อปี 2548 ว่า ถ้าเลือกตั้งได้ ส.ส. เกินครึ่งหนึ่งก็จัดรัฐบาลเอง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็โทรหาตน ซึ่งตนก็บอกว่าพรรคชาติไทยขอเป็นฝ่ายค้าน

“การเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าหากได้เสียงเกินแต่ไม่มาก แล้วไปเป็นรัฐมนตรีโหวตไม่ได้เสียงก็ไม่พอ ดังนั้นจำเป็นต้องมีพรรคร่วม แต่ก็มีปัญหาว่า หากเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งพรรคร่วมอาจต้องมีมาก เพราะฉะนั้น เมื่อโอกาสเป็นอย่างนี้ก็ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะชี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ ซึ่งก็ดีเมืองไทยจะได้มีนายกรัฐมนตรีหญิง ผมว่าก็ไม่เลว” นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามว่า โอกาสที่จะมี “ตาอยู่” ทางการเมืองเป็นไปได้หรือไม่จากพรรคขนาดกลาง นายบรรหาร กล่าวว่า คงไม่มี เป็นเรื่องยากมาก พรรคใหญ่คงไม่ยอม แต่ถ้าเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา ก็มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ถ้าจะเอาไปเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็ยอมในฐานะคนชอบพอกันท่านก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยอมรับว่า ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งอาจจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี นายบรรหาร กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะพูดถ่อมตัวก็ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้ชี้ว่าจะเป็นใคร เพราะฉะนั้น คนที่ชี้ได้ คือ คนที่อยู่ต่างประเทศ

เมื่อถามว่า ตอนนี้สถานภาพระหว่างภูมิใจไทยกับชาติไทยพัฒนาเป็นอย่างไรหลังจากนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่ง นายบรรหาร กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค นายชวรัตน์ ก็มีสิทธิ์พูด เพราะหากพรรคอันดับหนึ่งเชิญมาก็ต้องไปคุยกับพรรคนั้น

เมื่อถามว่า แล้วสัญญาที่เคยประกาศเป็นพันธมิตรกันยังอยู่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกัน แต่ตนไม่ได้คุยกับนายชวรัตน์ หรอก แต่คุยกับอีกคนหนึ่งแทน แต่ยืนยันว่าสัญญาข้อนั้นยังอยู่ ไม่ได้ฉีกทิ้งและคาดว่าจะหารือกันภายในสัปดาห์หน้า

“ย้ำเลยนะ ถ้าตกลงหานายกรัฐมนตรีกันไม่ได้ ผมเสนอให้ พล.ต.สนั่น เป็นนายกฯ พาดหัวได้เลย แหละนี่ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว เพราะผมถูกล็อกทางการเมือง 5 ปี เหลืออีก 2 ปีกว่า และหากเพื่อไทยเสนอนิรโทษกรรมในเรื่องนี้ ผมก็เอาด้วย หากมีการแก้ไขกฎหมายล็อกทางการเมือง 5 ปี โดยเฉพาะมาตรา 237 และ มาตรา 68 เพราะเป็นเรื่องที่พรรคชาติไทยเคยเสนอ ทุกคนอยากแก้กันทั้งนั้น ในส่วนของพรรคร่วมรวมถึงคนที่ตัดสิทธิ์ 111 และ109 ก็อยากแก้ทั้งนั้น เพราะเป็นกฎหมายที่ออกมาในสมัย คมช.