posttoday

ปชป. ยัน หนุนอภิสิทธิ์นั่งนายกฯ

26 พฤษภาคม 2554

ปชป. ยัน หนุนอภิสิทธิ์นั่งนายกฯ   ปัดไม่มีประเพณีแพ้เลือกตั้งลาออก  ยันปชป.ไม่เคยจัดแดงเทียมป่วนหาเสียง

ปชป. ยัน หนุนอภิสิทธิ์นั่งนายกฯ   ปัดไม่มีประเพณีแพ้เลือกตั้งลาออก  ยันปชป.ไม่เคยจัดแดงเทียมป่วนหาเสียง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้สมัคร สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร สส. ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งว่า ในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นมีความเป็นไปได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่มีความแน่ใจและเคยระบุว่าผู้จะได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยนั้น อาจไม่ใช่ผู้สมัครสส.ระบบบัญชีรายชื่อเบอร์1 ก็ได้ และพ.ต.ท.ทักษิณก็เคยมีการเสนอชื่อสมาชิกในพรรครายอื่นๆ อาทิ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นายโอฬาร ไชยประวัติ มาแล้ว แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้นยืนยันว่าสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคอย่างแน่นอน ไม่มีโอกาสที่จะเป็นอย่างอื่น

นายองอาจ กล่าวว่า  ส่วนเรื่องที่นายเนวินระบุว่าเป็นไปได้ที่นายอภิสิทธิ์จะลาออกหากแพ้การเลือกตั้งนั้น  พรรคไม่มีประเพณีเรื่องหัวหน้าพรรคลาออกหลังแพ้การเลือกตั้ง  แต่สำหรับกรณีของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  ที่เคยลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 48 นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับประเพณีพรรค แต่เป็นเพราะในช่วงที่มีการรณรงค์แข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคภาย นายบัญญัติเคยระบุว่า ถ้ามีการเลือกตั้งแล้วพรรคประชาธิปัตย์ได้รับคะแนนเสียงน้อยกว่าเดิมจะพิจารณาตัวเอง ซึ่งเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนั้นนายบัญญัติจะลาออกไป อย่างไรก็ตามในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้รับการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งนายชวนก็ไม่ได้ลาออกแต่อย่างใด ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีประเพณี

นายองอาจ กล่าวว่า ​ นายเนวินคงวิเคราะห์ทางการเมืองไป ตามประสบการณ์ที่มีอยู่ ไม่ใช่เรื่องของกระแสต้าน ตัวนายอภิสิทธิ์   ทั้งสิ้น พรรคประชาธิปัตย์ยังมีความมั่นใจในตัวนายอภิสิทธิ์อยู่  และไม่มีการเตรียมดันคนอื่นขึ้นเป็นนายกฯ  ​ ยืนยันว่าผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อเบอร์1 คือนายอภิสิทธิ์ จะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

นายองอาจ กล่าวอีกว่า  ​กรณีนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ ยืนยันว่าหากนายอภิสิทธิ์ ไปหาเสียงที่จ.อุดรธานี กลุ่มคนเสื้อแดงที่จ.อุดรธานี จะไม่ไปก่อกวน​เพราะทำความเข้าใจกับคนเสื้อแดงแล้ว​แต่ขอให้พรรคประชาธิปัตย์อย่าเอาเสื้อแดงเทียมมาก่อกวนเอง ​นั้น การที่นายขวัญชัยพูดเช่นนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าแกนนำคนเสื้อแดงที่มีบทบาทในพรรคเพื่อไทยสามารถสั่งการให้คนเสื้อแดงไปก่อกวนที่ไหนอย่างไรก็ได้

อย่างไรก็ตาม   เมื่อวันที่ 25 พค.  ที่นายอภิสิทธิ์ ไปหาเสียงที่จ.สมุทรสาคร ก็โดนก่อกวนอีก ดังนั้นหากนายขวัญชัยสามารถสั่งการคนเสื้อแดงได้ ควรจะสั่งการให้คนเสื้อแดงไม่มาก่อกวน ในทุกจังหวัดในประเทศไทย ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีพฤติกรรมที่จะไปจ้างคนมาใส่เสื้อสีใดแล้วมาก่อกวนพรรคการเมืองใดอย่างแน่นอน