posttoday

ประเด็นร้อน 26 พ.ค.

26 พฤษภาคม 2554

นับถอยหลังเลือกตั้ง 2554 นาทีนี้ทุกพรรคต่างแข่งขันขับเคี่ยวกันอย่างเต็มกำลัง ออกเดินสายหาเสียงกันทั่วประเทศ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 40 วันก็จะรู้ว่า ใครดีใครได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย         

นับถอยหลังเลือกตั้ง 2554 นาทีนี้ทุกพรรคต่างแข่งขันขับเคี่ยวกันอย่างเต็มกำลัง ออกเดินสายหาเสียงกันทั่วประเทศ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 40 วันก็จะรู้ว่า ใครดีใครได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย         

ประเด็นร้อน  26 พ.ค.

1.ต้องคอยติดตามการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ดี โดยเฉพาะการกำชับให้ทุกหน่วยงานรัฐวางตัวเป็นกลาง และการดูแลการชุมนุมทางการเมืองหรือความรุนแรง โดยเฉพาะกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษในฐานะเจ้าภาพการขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยสามารถไปแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 13-17 มิ.ย. ที่สำนักทะเบียนอำเภอ หรือสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น โดยจะต้องมีรายชื่อในทะเบียนบ้านและต้องไปใช้สิทธิในวันที่26 มิ.ย. เวลา 08.00-15.00 น.
        
ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตกทม. ขอไปลงทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 2 มิ.ย. และไปใช้สิทธิในวันที่ 26 มิ.ย.เช่นกัน และกระทรวงการต่างประเทศ
         
2.ต้องติดตามการลงพื้นที่หาเสียงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมคณะ จะลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงใหญ่ในภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค.นี้ โดยในวันนี้จะเดินหาเสียงที่ตลาด จ.ขอนแก่นและปราศรัย ณ สวนสาธารณะแหลมพยอม อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ส่วนในช่วงบ่าย จะไปปราศรัยที่ อ.เสลภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ลงสมัคร สส. ของนายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ และเปิดกิจกรรมนโยบายบัตรเครดิตเกษตรกร กลางทุ่งกุลาร้องไห้อ.เกษตรวิสัย ก่อนขึ้นปราศรัยใหญ่หน้าบึงพลาญชัย อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ต่อไปฟากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ขอเว้นเดินสายหาเสียง 1 วัน เพราะมีภารกิจให้การต้อนรับประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในเวลา 17.30 น. ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และหารือข้อราชการทวิภาคี ที่ทำเนียบรัฐบาล และช่วงค่ำเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ
         
สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคขนาดกลางตัวแปรสำคัญอย่างพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เวลา 11.00 น. นายไกรวัลย์ เกษมศิลป์ ผู้สมัคร สส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรค จะนำขบวนคาราวานแท็กซี่ออกจากที่ทำการพรรค ไปสร้างสีสันหาเสียงตามพื้นที่ต่างๆ โดยมีจุดหมายที่ลานจอดรถแท็กซี่ขาเข้าสถานีขนส่งหมอชิต (ใหม่) เพื่อขอคะแนนเสียงจากประชาชนคนขับรถแท็กซี่ รวมถึงผู้โดยสารและผู้ใช้บริการรถ บ.ข.ส.
         
3.ติดตามการเมืองจนอย่าลืมปัญหาสังคม เวลา 09.00-12.00 น. ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ มีเสวนาเรื่อง "แนวทางการปกป้องเด็กและเยาวชนจากสถานการณ์การเสี่ยงโชคผ่านข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ (SMS)" ซึ่งนับเป็นปัญหาซึมลึกจากการเสี่ยงโชคผ่าน SMS จนปัญหารุกลามไปสู่วงจรพนัน ขณะที่ผลวิจัยสะท้อนชัดการเสี่ยงโชคทาง SMS ทำให้เสียเงิน เสียเวลา "เสียสมอง" พร้อมร่วมหาทางออกเมื่อกฎหมายเกิดช่องว่างเอาผิดวงจรนี้ไม่ได้ผลจากนักวิชาการมืออาชีพ
         
4.วันนี้จับตาการประชุมคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ที่มี นายธีรพล นพรัมภา เป็นประธานการประชุม เพราะจะมีการพิจารณาเรื่องบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรีขอขยายพื้นที่อีกกว่า 121 ตารางเมตรรวมทั้งหมดกว่า 1 หมื่นตารางเมตร โดยคาดว่า ทอท.จะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 2.5 ล้านบาท รวมถึงการพิจารณากลยุทธ์การตลาด เพื่อเพิ่มรายได้ การลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงอากาศยาน ฯลฯ
         
5.สถาบันอาหาร องค์กรเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) กรุงเทพฯ และกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนาเรื่อง "อุตสาหกรรมอาหารของไทยปลอดภัยและเชื่อถือได้" เพื่อส่งเสริมและสร้างความแข็งแกร่ง รวมทั้งยกระดับผู้ประกอบการอาหารไทยให้แข่งขันได้ในตลาดโลก ที่ อาคารชาเลนเจอร์อิมแพ็ค เมืองทองธานี
         
6.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยร่วมกับหอการค้าไทย แถลงเรื่อง "สถานภาพเกษตรกรไทยและนโยบายภาคเกษตรที่เกษตรกรต้องการ" เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรไทยในภาวะต้นทุนการผลิตพุ่งสูงขึ้น ณ อาคารจุลินทร์ล่ำซำ
         
7.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดพิธีเปิด "โครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร" โดยมี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธาน ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
         
8.เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นประธาน การแถลงข่าว "การประกันภัยกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยบนท้องถนน" ที่สำนักงาน คปภ.