posttoday

เนวินเชื่อยิ่งลักษณ์วืดนายกฯ

25 พฤษภาคม 2554

เนวิน เชื่อ“ยิงลักษณ์อดนั่งนายกฯ ฟันธงพท.มาอันดับ 1 แต่ได้คะแนนไม่เกิน 250 เสียง ส่วนปชป. 160 เสียง ขณะที่ภูมิใจไทย 111 เสียง จับตา"มาร์ค"แพ้เลือกตั้งอาจลาออกจากหน.ประชาธิปัตย์

เนวิน เชื่อ“ยิงลักษณ์อดนั่งนายกฯ ฟันธงพท.มาอันดับ 1 แต่ได้คะแนนไม่เกิน 250 เสียง ส่วนปชป. 160 เสียง ขณะที่ภูมิใจไทย 111 เสียง จับตา"มาร์ค"แพ้เลือกตั้งอาจลาออกจากหน.ประชาธิปัตย์

เมื่อเวลา 12.00 น. นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้เชิญสื่อมวลชนประจำพรรคร่วมรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมทั้งยังได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองให้ฟัง โดยกล่าวถึงแคนดิเดตนายกฯคนต่อไปที่แข่งขันกันระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ  และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า วันนี้ (25พ.ค.) บ้านเมืองต้องการความสงบ จึงเชื่อว่าทั้งคู่ นางยิ่งลักษณ์และนายอภิสิทธิ์  จะไม่ได้เป็นนายกฯ เพราะเมื่อดูผลโพลต่างๆที่ทำมาหลายครั้ง ประมาณ 50 % มีประชาชนอีกจำนวนมากยังไม่ได้ตัดสินใจ

เนวินเชื่อยิ่งลักษณ์วืดนายกฯ เนวิน

"วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ในประเทศต้องการแสวงหาเส้นทางที่ไปสู่การยุติความขัดแย้งของทั้ง 2 ขั้ว ขณะที่ผลโพลน.ส.ยิงลักษณ์ ได้เพียง 20 % กว่าๆ นายอภิสิทธิ์ 10 % กว่า แต่ยังมีอีก 50 %  ที่จะไปทางไหนไม่รู้ และก็ถือว่าเป็นความกดดันของทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต่างฝ่ายต้องช่วงชิงกันให้ได้  ผมยู่บนหลักการของวิทยาศาสตร์ และเฝ้าสังเกตจากในอดีตที่ผ่านมา ไปเช็คเลยการเลือกตั้งทุกครั้ง มันไม่เคยมีการไม่แสดงความคิดเห็นสูงขนาดนี้มาก่อน” นายเนวิน กล่าว

ทั้งนี้เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะมาอันดับ 1 แต่คะแนนเสียงจะไม่ถึงกึ่งหนึ่ง คือไม่เกิน  250 เสียง และพ.ต.ท.ทักษิณ อาจประกาศไม่ส่งน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ เพราะอาจจะเชื่อว่าสังคมไปไม่ได้ และไม่ไม่ต้องการฝืนกระแส แต่จะขอเป็นรัฐบาลก่อน

นายเนวิน กล่าวว่า ถ้าฝั่งพรรคเพื่อไทยชนะและไม่กล้าส่งน้องสาว เพราะรู้ว่าเป็นการท้าทายสังคม ความขัดแย้ง แตกแยกในบ้านเมืองมันจะมีขึ้น ดังนั้น จึงต้องการลดความเผชิญหน้ากับคนส่วนหนึ่งของสังคม แค่เปลี่ยนจากโคลนนิ่ง (น.ส.ยิ่งลักษณ์) ไปเป็นคนอื่นก็จะลดความขัดแย้งได้ มิเช่นนั้นจะท้าทายอย่างเช่นรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งโดยดูจากผลโพล ซึ่งสปิริตทางการเมืองคนอย่างอภิสิทธิ์ และความเป็นออกฟอร์ด เมื่อเขาเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ก็ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค”นายเนวิน กล่าว 

"พรรคเขามีสปิริตที่เดินมาเช่นนี้อยู่แล้ว เพราะคนอย่างอภิสิทธิ์ไม่มีวันยอมที่จะอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยแพ้เลือกตั้ง ที่ตัวเองนำทัพแพ้ ในขณะที่คนอย่างนายบัญญัติ บรรทัดฐาน (กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์) ยังลาออกจากหัวหน้าพรรคเลยเมื่อเลือกตั้งแพ้"นายเนวิน กล่าว

ส่วนใครจะมาเป็นนายกฯนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นเรื่องของเขา ใครมีอำนาจก็จัดการไป 

นอกจากนี้ ตนไม่เชื่อว่าการเมืองจะรุนแรงขึ้น แม้จะมีการยิงผู้เกี่ยวข้องกับการเมืองหลายคน เพราะเชื่อว่าจริงๆแล้ว บุคคลเหล่านั้นมีความขัดแย้งเรื่องอื่นกันมาก่อน และรอจังหวะ รอให้มีการเลือกตั้ง จึงมีการคิดบัญชี จะได้หาโจทย์ไม่พบ

เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณไม่มั่นใจน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ทำไมถึงกล้าให้อยู่ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 นายเนวิน กล่าวว่า เพราะเขาต้องการให้คะแนนเสียงมันขึ้น และให้ได้คะแนนเสียงข้างมากเท่านั้นเอง ให้ผลเลือกตั้งชนะก่อนเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยได้ไม่เกิน  210 เสียง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เกิน 160  เสียง ส่วนภูมิใจไทยได้คะแนนเสียงได้ 111 เสียง