posttoday

ผบ.ตร.เผยคดียิงประชาคืบแล้ว!

13 พฤษภาคม 2554

พล.ต.อ.วิเชียร ระบุ คดีลอบยิง"ประชา"คืบ บอกพอรู้กลุ่มไหนยิง แนะจับตา 2 กลุ่ม  แย้มเปิด 50 รายชื่อมือปืนรับจ้างพรุ่งนี้ ตั้งรางวัลนำจับหัวละ 1 แสนบาท

พล.ต.อ.วิเชียร ระบุ คดีลอบยิง"ประชา"คืบ บอกพอรู้กลุ่มไหนยิง แนะจับตา 2 กลุ่ม  แย้มเปิด 50 รายชื่อมือปืนรับจ้างพรุ่งนี้ ตั้งรางวัลนำจับหัวละ 1 แสนบาท

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัวคนร้าย ที่ก่อเหตุยิง นายประชา ประสพดี อดีต ส.ส .สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้รับบาดเจ็บ ว่า คดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยแม้ว่าจะยังไม่สามารถจับกุมมือปืนที่ก่อเหตุได้ แต่ก็พอจะทราบกลุ่มที่เกี่ยวข้อง 1-2 กลุ่ม ในพื้นที่ ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ส่วนสาเหตุค่อนข้างแน่นอนแล้ว ว่า มาจากการเมืองท้องถิ่น รวมถึงการเมืองระดับประเทศ ซึ่งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ จะมีการเลือกตั้ง อบจ. ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

นอกจากนี้พล.ต.อ.วิเชียร ยังได้กล่าวถึงการดูแลเกี่ยวกับซุ้มมือปืนต่างๆ ว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยรายชื่อ 50 มือปืนรับจ้าง ที่มีหมายจับ จากทั้งหมด 112 ราย ให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมตรวจสอบในพื้นที่ของตนเอง โดยตั้งรางวัลนำจับ หัวละ 100,000 บาท ขณะเดียวกัน ก็ต้องเฝ้ารายชื่อมือปืนเพิ่มเติมไว้ 170 ราย ทั้งนี้ หากมีเจ้าหน้าที่นอกหน่วยเข้าไปจับกุม ผู้บังคับบัญชาในแต่ละพื้นที่จะมีความผิดทางวินัยทันที

คาดใช้รถยี่ห้อฟอร์ดลอบยิงประชา

ล่าสุด พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เรียกประชุมทีมสืบสวนคลี่คลายคดี คนร้ายก่อเหตุยิง นายประชา เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี ซึ่งมีทั้งตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจ สภ.พระประแดง กองปราบปราม และชุดพิสูจน์หลักฐาน เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกันที่ สภ.พระประแดง

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องพาหนะที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุนั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นรถกระบะโตโยต้าวีโก้ 4 ประตู เพราะปรากฏอยู่ในกล้องวงจรปิด แต่จากการสอบปากคำพยานรายหนึ่งในที่เกิดเหตุ กล่าวว่า รถยนต์ที่คนร้ายใช้น่าจะเป็นรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด ซึ่งคำให้การนั้น สอดคล้องกับแฟนพันธุ์แท้รถยนต์ ที่ตำรวจขอความร่วมมือไปยังบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้ช่วยดูรถยนต์ในกล่องวงจรปิด และแฟนพันธุ์แท้รถยนต์ ได้ตอบกลับมาว่า รถต้องสงสัยน่าจะเป็นรถยนต์ฟอร์ด มากกว่า ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการประชุมสรุปกันอีกครั้ง และภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ จะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนได้ทราบต่อไป