posttoday

ปชป.ห่วงชุมนุมแดงชนวนขัดแย้ง

13 พฤษภาคม 2554

ปชป.ห่วงชุมนุมแดง 19 พ.ค. ชนวนขัดแย้ง  ยันรัฐไม่แทรกถอนประกัน "จตุพร"

ปชป.ห่วงชุมนุมแดง 19 พ.ค. ชนวนขัดแย้ง  ยันรัฐไม่แทรกถอนประกัน "จตุพร"

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  กรณีพรรคเพื่อไทยชู น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครบัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 หากชัดเจนแล้วจะทำให้การเลือกตั้งสามารถมีการแข่งขันที่ดี และทางพรรคขอยินดีต้อนรับเข้าสู่การเลือกตั้งในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจจากพรรคเพื่อไทยที่จะมาเป็นแคนดิเดตเป็นผู้นำประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทางพรรคมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่อยากเห็นการแข่งขันบนพื้นฐานของประโยชน์ที่แต่ละพรรคจะดำเนินนโยบายให้กับประชาชน รวมถึงแนวทางการทำหน้าที่ของผู้นำระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับน.ส.ยิ่งลักษณ์

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า  กรณี เสื้อแดงจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 พ.ค. ไม่อยากให้เป็นชนวนเหตุของความขัดแย้ง อยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยที่เคลื่อนไหวผ่านการกำหนดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถึงแม้จะอ้างว่ามีการเลือกบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ในที่ประชุมส.ส. แต่ก็มีข่าวว่าได้เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณที่ประเทศบรูไนเพื่อกำหนดแนวทางของพรรค

ทั้งนี้ การกระทำอย่างตรงไปตรงมาถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการเลือกตั้ง การที่พ.ต.ท.ทักษิณสั่งการให้คนเสื้อแดงถอดเสื้อแดงออก ด้านหนึ่งมีนัยว่าคนที่ให้การสนับสนุนจะไม่ใช่คนเสื้อแดง แต่อีกด้านหนึ่งกลับมีแกนนำของคนเสื้อแดงเข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อเป็นจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เห็นว่าแนวทางพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงเป็นแนวทางเดียวกัน โดยใช้เรื่องนโยบายที่จะล้างผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นแรงขับเคลื่อน ซึ่งการเตรียมการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความสุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้ ไม่อยากให้นำเรื่องของนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช. ที่ถูกถอนประกันตัวมาเคลื่อนไหว และขอยืนยันว่ารัฐไม่ได้มีการเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมแต่อย่างใด แต่เรื่องนี้เกิดคำถามว่าเมื่อนายจตุพรไม่ได้รับการประกันตัวแล้วแนวทางของพรรคเพื่อไทยที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งจะอยู่บนการขับเคลื่อนนอกสภาหรือไม่ ซึ่งตนอยากให้การเลือกตั้งเดินไปด้วยวิธีการสร้างสรรค์คือ ควรจะมีความชัดเจนในเรื่องผู้นำบนพื้นฐานประชาธิปไตยไม่ใช่เกิดจากการเคลื่อนไหวนอกสภา