posttoday

คาด ชพน.ส่ง"กรพจน์" นั่งปาร์ตี้ลีสต์ เบอร์ 1

13 พฤษภาคม 2554

พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เตรียมเปิดตัวผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 วันที่ 19 พ.ค. นี้ คาด"กรพจน์"ตัวเต็ง  เผยวางตัวผู้สมัครใกล้ครบแล้ว รอเช็ก "ภราดร" มีสิทธิลงเลือกตั้งหรือไม่

พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เตรียมเปิดตัวผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 วันที่ 19 พ.ค. นี้ คาด"กรพจน์"ตัวเต็ง  เผยวางตัวผู้สมัครใกล้ครบแล้ว รอเช็ก "ภราดร" มีสิทธิลงเลือกตั้งหรือไม่

 

คาด ชพน.ส่ง"กรพจน์" นั่งปาร์ตี้ลีสต์ เบอร์ 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 14 พ.ค. เวลา 09.30 น. นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา พร้อมด้วยนายกรพจน์ อัศวินวิจิตร หัวหน้าทีมนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคจะมีการเปิดแถลงข่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจ ณ ที่ทำการพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ถ.หลานหลวง
         
รายงานจากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินแจ้งว่า ขณะนี้แกนนำพรรคได้จัดทำรายชื่อผู้สมัครเรียบร้อยแล้วทั้ง 125 รายชื่อ โดยทั้งหมดได้ลงนามในเอกสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีบางส่วนที่อาจขยับสับเปลี่ยนกันในช่วงก่อนวันสมัครวันแรก 19 พ.ค. ขึ้นอยู่กับแรงสนับสนุนในช่วงโค้งสุดท้ายของผู้สมัครแต่ละคน ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 นั้นจะไม่ใช่ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค หรือ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน โดยจะให้ นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายสุวิจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรค อยู่ในลำดับที่ 1 ส่วน นพ.วรรณรัตน์ และนายชาญชัย จะอยู่ในลำดับที่ 2 และ 3
         
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ว่า ใกล้เสร็จสมบูรณ์ 100 % ทั้งในส่วนของ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และเขต ซึ่งจะพยายามส่งผู้สมัครให้ครบทุกเขต โดยจะเริ่มทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ได้เปิดตัวไปบางส่วนแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ในวันที่ 18 พ.ค. จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในส่วนของ กทม.ทั้งหมดด้วย
         
ด้าน นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ผอ.เลือกตั้ง กทม.และภาคกลาง พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) กล่าวว่า ในส่วนที่ตนรับผิดชอบคือ พื้นที่ กทม.และภาคกลางนั้น ขณะนี้ค่อนข้างลงตัวเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนว่าที่ผู้สมัครที่น่าจับตามองและเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ น.ส.วรสุดา สุขารมณ์ บุตรสาวของ นพ.เดชา สุขารมณ์ อดีต รมว.มหาวิทยาลัย ซึ่งจะลงลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 1 จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ นพ.เดชาเคยเป็น ส.ส.มาถึง 6 สมัย
         
ส่วนที่มีการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ผู้สมัครของพรรคสามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น นายชลิตรัตน์ กล่าวว่า ล่าสุดพบว่ามี นายภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 9 ของโลก และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตพระโขนง ของพรรคเท่านั้นที่ต้องรอการตรวจสอบจากทางสำนักงานเขตก่อน ว่าที่ผ่านมานายภราดรได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบในเวปไซต์คนไทยดอทคอม แล้วพบว่าเบื้องต้นยังมีปัญหาประมาณ 5 ราย แต่เมื่อตรวจสอบไปยังสำนักงานเขตตามทะเบียนบ้านแต่ละคน ก็พบว่าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข.แล้ว ซึ่งตามกฎหมายสามารถจะได้รับคืนสิทธิ์
         
“ขณะนี้ได้นำข้อมูลที่ได้นี้แจ้งไปยัง กกต.แล้ว ทำให้เชื่อว่าจะมีสิทธิ์ในการลงสมัคร แต่กรณีนายภราดร ต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งนายภราดรก็ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่พรรคดำเนินการแทนแล้ว คาดว่าใช้เวลาในการตรวจสอบ 2-3 วัน”
         
นายชลิตรัตน์ กล่าวว่า สำหรับผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อของพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินนั้น ขณะนี้ทราบว่าได้จัดทำเสร็จแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า ใครอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 โดยจะรู้พร้อมกันในวันสมัคร 19 พ.ค. อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นในวันที่ 21 พ.ค.นี้ ทางพรรคได้เตรียมการจัดสัมมนาผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 500 คน
         
ส่วนที่พรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมส่งอดีตนักกีฬาลงสมัครรับเลือกตั้งและชูประเด็นความสามัคคีในการแข่งขันเลือกตั้ง ซึ่งคล้ายกับพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินนั้น นายชลิตรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่พรรคการเมืองได้ทำนโยบายเพื่อให้คนไทยรักและสามัคคีกัน ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่ทำให้เกิดการแย่งฐานเสียงของพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เนื่องจากประชาชนจะพิจารณาจากนโยบายและตัวบุคคลเป็นหลัก