posttoday

แดงนัดชุมนุม19พ.ค.ยื่นประกันจตุพรอีกครั้ง

13 พฤษภาคม 2554

นปช.นัดชุมนุมใหญ่ 19 พ.ค.รำลึก 1 ปีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง  18 พ.ค.เตรียมยื่นประกัน"จตุพร-นิสิต"อีกรอบ

นปช.นัดชุมนุมใหญ่ 19 พ.ค.รำลึก 1 ปีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง  18 พ.ค.เตรียมยื่นประกัน"จตุพร-นิสิต"อีกรอบ

แดงนัดชุมนุม19พ.ค.ยื่นประกันจตุพรอีกครั้ง นางธิดา ถาวรเศรษฐ์

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เปิดเผยว่า วันที่ 19 พ.ค.นี้ กลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อจัดงานรำลึกวีรชนครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง โดยคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นเวลาประมาณ 16.30 น. นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 92 รูปมารับสังฆทาน และไปทำพิธีคารวะดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม จากนั้นจะเป็นกิจกรรมบนเวทีปราศรัยที่จะมีการจัดรูปแบบเหมือนกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 โดยใช้ฉากและรูปแบบเดิมทั้งหมด เพื่อทบทวนความทรงจำของการชุมนุมในปีที่ผ่านมา
         
ประธาน นปช.กล่าวว่า จะใช้ความระมัดระวังการปราศัยไม่ให้ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายอาญา และยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ และจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย
         
ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำวินิจฉัยให้ถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร ทางกลุ่ม นปช.ก็เคารพและน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล แต่ยืนยันว่าจะขอสู้ตามข้อเท็จจริงและเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยวันที่ 18 พ.ค.นี้ จะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ นปช.ไปยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าวเพื่อขอประกันตัวแกนนำ นปช.ทั้ง 2 คน
         
ทั้งนี้ จะขอให้ศาลพิจารณาใน 2 ประเด็นคือ 1.เงื่อนไขในการประกันตัวนายจตุพร ที่ระบุว่าห้ามพูดเกี่ยวกับคดีก่อการร้ายและพูดเรื่องที่กระทบต่อคดีนั้น จากเงื่อนไขดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดที่ศาลถอนการประกันตัว และ 2.กรณีของนายนิสิต ที่ศาลสั่งห้ามพูดปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายนั้น แต่จากการขึ้นเวทีปราศรัยที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีคำพูดที่ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด
         
พร้อมกับได้อยากฝากไปถึงคนเสื้อแดงทั้งประเทศที่ห่วงใยเรื่องที่เกิดขึ้น โดยขอให้คนเสื้อแดงติดตามสถานการณ์อย่างมีสติสัมปชัญญะ อย่าทำการเคลื่อนไหวใดๆ จนนำไปสู่เงื่อนไขที่ฝ่ายตรงข้ามจะล้มการเลือกตั้งได้
         
ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าการที่ศาลถอนประกันตัวนายจตุพร ในครั้งนี้ถือเป็นการจงใจจะให้นายจตุพรถูกจำคุกหรือไม่นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นายจตุพรตกเป็นเป้ามาตลอด เพราะถือเป็นอุปสรรคสำคัญของฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการกำจัด เพราะเข้าใจว่าเมื่อไม่มีนายจตุพรแล้วการต่อสู้ของกลุ่มนปช.ก็จะเบาลง แต่ในความจริงแล้วขอบอกว่าเป็นเรื่องที่คิดผิด เพราะจะกลับเป็นการบีบให้กลุ่มคนเสื้อแดงต้องต่อสู้มากขึ้น