posttoday

ชทพ.เข้ม!สั่งผู้สมัครเลี่ยงทำผิดกฎเลือกตั้ง

13 พฤษภาคม 2554

ชทพ.ขยาดยุบพรรคสั่งผู้สมัครเลี่ยงทำผิดกฎเลือกตั้ง-ข้าราชการการเมืองหากไม่ติดภารกิจสำคัญให้รีบลาออก “ชุมพล”ยาหอมลูกพรรคอุ้มเข้าสภาทุกคน เผยกก.บห.ห้ามสมัครยกเว้นหัวหน้าพรรค

ชทพ.ขยาดยุบพรรคสั่งผู้สมัครเลี่ยงทำผิดกฎเลือกตั้ง-ข้าราชการการเมืองหากไม่ติดภารกิจสำคัญให้รีบลาออก “ชุมพล”ยาหอมลูกพรรคอุ้มเข้าสภาทุกคน เผยกก.บห.ห้ามสมัครยกเว้นหัวหน้าพรรค

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า ในการประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ให้ความมั่นใจและคำมั่นให้กับว่าที่ผู้สมัครส.ส.ที่เป็นผู้สมัครเดิม และที่ย้ายมาจากพรรคการเมืองอื่นว่าจะทำให้ทุกคนกลับเข้าสู่สภาทั้งหมดอย่างแน่อน และยืนยันว่าจำนวนที่นั่งจะไม่น้อยกว่าเดิม นอกจากนี้ได้ทำหนังสือเวียนเพื่อแจ้งสมาชิกเกี่ยวกับข้อห้ามและตักเตือนอย่างเข้มแข็งไม่ให้ว่าที่ผู้สมัครงดการกระทำและหลีกเลี่ยงการกระทำที่สุ่มเสี่ยงทำผิดกฎหมายและระเบียบของกกต.โดยจะเน้นการรณรงค์หาเสียงที่สร้างสรรค์ และโปร่งใสหวั่นสุ่มเสี่ยงที่จะโดนใบเหลือง ใบแดง และนำไปสู่การยุบพรรค

นายวัชระ กล่าวว่า สำหรับผู้สมัครที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากไม่มีภารกิจสำคัญก็ให้ลาออกจากตำแหน่งทุกคน ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีถือว่ายังมีภารกิจไม่จำเป็นต้องลาออก แต่หาจะไปช่วยหาเสียงก็สสามารถไปในวันหยุดหรือหลังเวลาราชการ หรือยื่นลากิจได้ ส่วนตนอยู่ในทีมงานประชาสัมพันธ์และปราศรัยของพรรคจะไม่ลงสมัครทั้งสองระบบ ซึ่งจากการสอบถามผู้ใหญ่ฝ่ายกฎหมาย กกต.ว่าสามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากรรมการบริหารพรรคทุกคนจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ยกเว้นนายชุมพล คนเดียว

โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวอีกว่า ทางพรรคได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง โดยมีนายชุมพล เป็นประธาน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เป็นรองประธาน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นที่ปรึกษาฯ โดยมีกรรมการทั้งหมด 12 คน เพื่ออำนวยการเลือกตั้งเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด ทั้งนี้พรรคจะเปิดทำการทุกวันตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงคืน เพื่อให้บริหารกับสมาชิกในเรื่องข้อมูล ด้านกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้น อย่างไรก็ตามในวันที่ 18 พ.ค.จะมีการปฐมนิเทศผู้สมัครและจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ที่รร.มิราเคิล แกรนด์ รวมทั้งจะแถลงนโยบายและยุทธศาสตร์การหาเสียงที่เกี่ยวกับการสร้างรายได้ของประเทศ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับนโยบายประชานิยม นอกจากนี้ในวันที่ 16 พ.ค.จะมีการประชุมพรรคเพื่อคัดเลือกผู้สมัครและประชุมกรรมการบริหารพรรค