posttoday

ตร.สั่งพธม.ปลดป้าย

13 พฤษภาคม 2554

ตำรวจสั่ง พธม.ปลดป้าย"อย่าปล่อยสัตว์เข้าสภา" ทำหนังสือถึงกกต.ให้ตรวจสอบ กำชับเจ้าหน้าที่อารักขาผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต

ตำรวจสั่ง พธม.ปลดป้าย"อย่าปล่อยสัตว์เข้าสภา" ทำหนังสือถึงกกต.ให้ตรวจสอบ กำชับเจ้าหน้าที่อารักขาผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต

 

ตร.สั่งพธม.ปลดป้าย

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภายหลังการประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศรส.ลต.ตร.) ว่า กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ขึ้นป้ายคัตเอาท์ขนาดใหญ่เป็นรูปคนใส่สูทมีหัวรูปสัตว์ต่างๆ และข้อความโนโหวต บนถนนราชดำเนินนอก ใกล้กับที่ชุมนุม โดยในที่ประชุมศรส.ลต.ตร. ได้มีมติให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องไปตักเตือนว่าการกระทำดังกล่าวมีความไม่เหมาะสม และให้ดำเนินการปลดป้ายดังกล่าวลงมา ขณะเดียวกันให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำหนังสือถึงกทม.ว่าการขึ้นป้ายบนถนนราชดำเนิน เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเป็นการกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งจะทำหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อสอบถามว่ากรณีการขึ้นป้ายดังกล่าวผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่
         
ส่วนเรื่องมาตรการดูแลการเลือกตั้ง วันนี้ที่ประชุมศรส.ลต.ตร.ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตามแผนพิทักษ์เลือกตั้ง 54 ซึ่งได้มีการสั่งการไปแล้วเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งการกำชับเรื่องการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปอารักขาผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ส่งไปดูแลผู้สมัครส.ส.ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี โดยในการปฏิบัติหน้าที่จะมีการแต่งเครื่องแบบ และพกพาอาวุธปืน

ล่าสุด มีว่าที่ผู้สมัครส.ส.ร้องขอมาเพียง 3 จังหวัดเท่านั้น ส่วนกรณีนายประชา ประสพดี อดีตส.ส.สมุทรปราการ ที่ถูกคนร้ายยิงได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้พักรักษาตัวที่รพ.พระราม 9 ได้จัดกำลังตำรวจ สน.มักกะสัน ไปดูแลรักษาความปลอดภัย และหลังจากออกจากรพ. ทางพล.ต.ต.จิตติ รอดบางยาง ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ ก็จะจัดกำลังไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้ด้วย ส่วนเรื่องคดีมีความคืบหน้าไปมาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้
        
อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำบัญชีรายชื่อพร้อมภาพถ่ายมือปืนรับจ้างที่มีหมายจับ ซึ่งขณะนี้มีกว่า 100 รายชื่อ โดยจะนำบัญชีรายชื่อดังกล่าวไปแจกจ่ายให้กับสถานีตำรวจทั่วประเทศ โดยคาดว่าน่าจะสามารถแจกจ่ายได้ภายในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแส ซึ่งมือปืนบางรายอาจมีรางวัลนำจับด้วย จะนำบัญชีมือปืนไปลงในเว็บไซต์ของ ศอ.รส.ลต. ขณะเดียวกันในส่วนของตำรวจที่ทำหน้าที่อารักขาผู้สมัครส.ส.จะนำบัญชีรายชื่อมือปืนดังกล่าวทำเป็นเล่มและแจกจ่ายให้เพื่อง่ายต่อการพกพา