posttoday

จี้กกต.ตรวจสอบนโยบายรบ.หวั่นหาเสียงล่วงหน้า

13 พฤษภาคม 2554

เพื่อไทย จี้กกต.ตรวจสอบการใช้นโยบายของรัฐบาล เพราะยุบสภาแล้ว ระบุอาจเข้าข่ายเป็นการหาเสียง

เพื่อไทย จี้กกต.ตรวจสอบการใช้นโยบายของรัฐบาล เพราะยุบสภาแล้ว ระบุอาจเข้าข่ายเป็นการหาเสียง

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมช. คลัง ในฐานะคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ รัฐบาลได้ออก นโยบายช่วยเหลือผู้เป็นหนี้บัตรเครดิตจากทุกธนาคาร โดยใช้ธนาคารรัฐเช่น ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารออมสิน เป็นเครื่องมือในการปล่อยกู้นั้น ถึงแม้เป็นเรื่องที่ดี แต่อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณาว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ ที่ได้ออกนโยบายนี้ ทั้งๆที่ได้มีการยุบสภาแล้ว เป็นการกระทำเพื่อหาเสียงใช่หรือไม่ ทั้งๆที่ตลอดเวลาที่รัฐบาลได้บริหารราชการเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว แต่ไม่คิดทำ มาทำตอนที่ยุบสภาแล้วนี้ เป็นที่น่าสังเกตุว่ารัฐบาลนี้ออกนโยบายต่างๆในสองเดือนที่ผ่านมานี้ มากกว่าผลงานกว่าสองปีที่ผ่านมาเสียอีก เป็นเพราะต้องการหาเสียงก่อนเลือกตั้งใช่หรือไม่ 

นอกจากนี้การแต่งตั้งบุคคลในตำแหน่งสำคัญอีกหลายตำแหน่งเช่น ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในช่วงนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ โดยมารยาทแล้วน่าจะรอให้รัฐบาลใหม่แต่งตั้งมากกว่า และก็ต้องขอยินดีกับประชาชนที่ได้รับนโยบายสินเชื่อบ้านหลังแรก และอยากให้ประชาชนคิดว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่ได้ออกมาประกาศนโยบายนี้ไว้ก่อน รัฐบาลก็คงไม่ได้ทำแน่ อะไรที่ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์พรรคเพื่อไทยจะยินดีอย่างมาก แต่ทั้งนี้หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะดำเนินงานให้ประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึง ไม่ต้องตื่นมารอตั้งแต่ตีสี่มาเข้าคิว เพราะกลัวจะมีข้อจำกัดในจำนวนวงเงิน ทำให้ประชาชนต้องรีบตัดสินใจ ทั้งๆที่ประชาชนหลายรายอาจจะไม่พร้อมที่จะมีบ้านหลังแรก แต่ก็ต้องรีบออกมาซื้อเพราะข้อจำกัดในวงเงินนี้

 ดังนั้นนโยบายของพรรคเพื่อไทยจะคำนึงถึงศักดิ์ศรีของประชาชนมากกว่านี้  ที่ไม่ต้องมาวิ่งเต้น เร่งรีบตัดสินใจ เมื่อไหร่พร้อมก็จะได้สิทธินั้นเหมือนกัน และผู้ที่ยังไม่พร้อมและเริ่มที่จะตั้งตัว พรรคเพื่อไทยก็จะมีนโยบายการสร้างที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่หลายแห่งจำนวนมากในบริเวณที่รถไฟฟ้าไปถึง เพื่อให้ประชาชนที่เริ่มก่อร่างสร้างตัวได้เช่าในราคาถูก ประมาณเดือนละพันกว่าบาทเท่านั้น แต่จะให้เช่าเพียง 7 ปีและให้ย้ายออกเพราะเชื่อว่าภายใน 7 ปี ประชาชนน่าจะสะสมเงินเพียงพอที่จะหาที่อยู่เป็นของตนเองได้แล้ว ขอให้มั่นใจว่าในทุกนโยบายของพรรคเพื่อไทย เราได้มีการคิดอย่างรอบคอบเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนคนไทยที่จะได้รับความสุขและการกินดีอยู่ดีอย่างเต็มที่เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล