posttoday

กรมคุกยันจตุพร-นิสิตไม่ได้สิทธิพิเศษ

13 พฤษภาคม 2554

อธิบดีกรมคุม ยัน จตุพร-นิสิต อยู่ห้องขัง ไม่ได้รับสิทธิพิเศษ หยุดยาว 5 วัน งดเยี่ยม ด้าน อธิบดีดีเอสไอ ระบุ ไม่ยื่้นถอนประกัน 7 แกนนำที่เหลือแล้ว

อธิบดีกรมคุม ยัน จตุพร-นิสิต อยู่ห้องขัง ไม่ได้รับสิทธิพิเศษ หยุดยาว 5 วัน งดเยี่ยม ด้าน อธิบดีดีเอสไอ ระบุ ไม่ยื่้นถอนประกัน 7 แกนนำที่เหลือแล้ว

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า  นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ต้องเข้าเรือนจำหลังศาลถอนประกันย ได้รับการปฏิบัติเหมือนกับผู้ต้องขังคนอื่น ไม่มีสิทธิพิเศษแต่อย่างใด ขณะที่ช่วงวันหยุด เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้จัดเจ้าหน้าที่อยู่เวร แต่ไม่อนุญาตให้เยี่ยม โดยจะเยี่ยมได้อีกครั้ง คือ วันที่ 18 พฤษภาคม ขณะเดียวกัน ก็ไม่จำเป็นให้นักโทษชั้นดี คอยประกบ เพราะได้รับรายงานว่า ไม่มีปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ที่แดนแรกรับ ก็ไม่จำเป็นต้องขอกำลังสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อมาดูแลความสงบเรียร้อย เพราะได้กำชับเจ้าที่ของเรือนจำดูแลเข้มงวดอยู่แล้ว ส่วนวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ คนเสื้อแดงจะจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ชุมนุมนั้น เชื่อว่า ไม่น่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้น

ด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า แกนนำอีก 7 คนนั้น ทางพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ไม่ยื่นหลักฐานถอนประกันเพิ่มแล้ว แต่จะเฝ้าติดตามพฤติกรรมแบบมอนิเตอร์ ซึ่งอยากร้องขอให้ผู้ต้องหาคดีดังกล่าวที่ได้รับการประกันตัว ควรปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัดและเชื่อว่า คำสั่งศาลถอนประกันตัว นายจตุพร และ นายนิสิต ครั้งนี้ จะสามารถช่วยเตือนการกระทำ หรือ พฤติกรรมของผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวได้ ทั้งนี้ในส่วนของคดีการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พนักงานสอบสวน เลื่อนประชุมเพื่อรอคำสั่งศาลในการถอนประกันว่า ทางพนักงานสอบสวน จะมีการประชุมกัน ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุปว่า จะดำเนินการเช่นไรต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะมีข้อสรุปในการดำเนินการกับผู้ต้องหาที่กระทำการดังกล่าว

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่เป็น ส.ส. และได้รับอภิสิทธิ์ในการปล่อยตัวชั่วคราวไปนั้น ขณะนี้การประชุมสภา ได้หมดสมัยลงแล้ว พนักงานสอบสวน ก็จะติดตามพฤติกรรม หากพบว่า ทำผิดเงื่อนไข  ทาง ดีเอสไอ จะนำตัวส่งให้ศาล เพื่อพิจารณาเรื่องการขอถอนประกันตัวต่อไปเช่นกัน