posttoday

ประเด็นร้อน 13 พค.

13 พฤษภาคม 2554

การเมืองก่อนเลือกตั้ง 3 ก.ค. ยังมีความเคลื่อนไหวคึกคัก ช่วงจัดตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง แม้จะเป็นวันหยุดราชการวันพืชมงคล และที่พลาดไม่ได้ปีนี้ ต้องตามลุ้นว่าพระโคจะเสี่ยงทายกินอะไร และผ้ายาวเท่าไหร่

การเมืองก่อนเลือกตั้ง 3 ก.ค. ยังมีความเคลื่อนไหวคึกคัก ช่วงจัดตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง แม้จะเป็นวันหยุดราชการวันพืชมงคล และที่พลาดไม่ได้ปีนี้ ต้องตามลุ้นว่าพระโคจะเสี่ยงทายกินอะไร และผ้ายาวเท่าไหร่

1.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐานไปยังพลับพลาที่ประทับ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในปีนี้ นายเฉลิมพร พิรุณสารปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำหน้าที่พระยาแรกนา ซึ่งจะต้องตั้งสัตย์อธิษฐานหยิบผ้านุ่งเสี่ยงทายเพื่อเป็นการพยากรณ์สำหรับการทำการเกษตร

สำหรับพระโคแรกนาประจำปี 2554 คือ พระโคฟ้า-พระโคใส ส่วนพระโคสำรอง คือ พระโคเทิด พระโคทูน ทำพิธีเสี่ยงทายว่าจะกินอะไร เพื่อเป็นการพยากรณ์ผลการทำการเกษตรในปี 2554 ซึ่งของกินจะมีด้วยกัน 7 สิ่ง คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำและหญ้า ซึ่งแต่ละสิ่งจะมีคำพยากรณ์ต่างกัน พระราชพิธีเริ่มเวลา 08.30 น.

2.นัดเปิดบ้านอีกรอบหลังยุบสภา เที่ยวนี้ต้องจับตาว่า "ผู้เฒ่าการเมือง" นายเสนาะ เทียนทอง จะวางอนาคตการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร จะกลับมาร่วมหัวจมท้ายกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร หรือจะแยกย้ายไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ หลังจากออกอาการชักเข้าชักออกหลายรอบ ยิ่งงานนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยเตรียมเดินทางไปชักชวนด้วยตัวเอง วันนี้น่าจะได้เห็นอะไรชัดเจนมากขึ้น

3.หลังถูกกฎเหล็กคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกรอบการปฏิบัติหน้าที่ จนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเปลี่ยนมาใช้รถที่ทางพรรคจัดหาไว้ให้ วันนี้ต้องจับตาการเดินทางไป จ.ราชบุรี เพื่อกล่าวถึงนโยบายประกันรายได้และนโยบายด้านการเกษตรของนายอภิสิทธิ์ ว่าจะมีเหตุป่วนหรือไม่ เพราะจะเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรก หลังเป็นนายกฯ รักษาการ

4.หลังการถอนประกัน นายจตุพรพรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ช่วงนี้ต้องจับตาดูท่าทีจากฝั่งคนเสื้อแดงว่าจะมีความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมาหรือไม่โดยในวันนี้แกนนำ นปช.ทุกคนจะร่วมประชุมหารือและแถลงข่าวเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป ที่ห้างบิ๊กซีลาดพร้าว โดยเฉพาะทิศทางความเคลื่อนไหวที่จะสอดคล้องไปกับการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 พ.ค.นี้

5.วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือกบง. จะเริ่มเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก 40 สต. จากเดิมเก็บอยู่ที่ 1.40 บาท/ลิตรซึ่งจะทำให้เงินกองทุนฯ มีเงินไหลเข้าเพิ่มจากเดิม 31.6 ล้านบาท/วัน เป็น 54 ล้านบาท/วัน หรือ 1,620 ล้านบาทต่อเดือน โดยฐานะเงินกองทุนฯ ล่าสุดมีเงินสุทธิ 851 ล้านบาท