posttoday

ภท.ย้ำลดภาษีไม่กระทบเก็บรายได้

12 พฤษภาคม 2554

โฆษกภท.เผยมีส.ส.พรรคอื่นร่วมซบ 25 คน ย้ำพรรคส่งผู้สมัครไม่ครบ 375 เขต ซัดอธิบดีสรรพกรอย่าจุ้นนโยบายภท.ลดภาษีเหลือ 5% ยันไม่กระทบต่อการจัดเก็บรายได้

โฆษกภท.เผยมีส.ส.พรรคอื่นร่วมซบ 25 คน ย้ำพรรคส่งผู้สมัครไม่ครบ 375 เขต ซัดอธิบดีสรรพกรอย่าจุ้นนโยบายภท.ลดภาษีเหลือ 5% ยันไม่กระทบต่อการจัดเก็บรายได้

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่มีสมาชิกพรรคการเมืองอื่นมาสมัครร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว 17 ท่าน และกำลังมาเพิ่มวันนี้ (11พ.ค.) ประมาณ 8 ท่าน รวมทั้งหมด 25 ท่าน ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่พรรคไม่ประกาศว่ามีส.ส.ในระบบเขตเท่าไหร่บ้าง ไม่ใช่ว่าพรรคไม่พร้อม ส่วนการติดป้ายหาเสียง พรรคจะดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ เพราะต้องรอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบให้ชัดเจนก่อน อย่างไรก็ตาม พรรคจะส่งผู้สมัครไม่มากไปกว่า 190 คน เพราะถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของระบบเขต ซึ่งยังไม่รวมกับบัญชีรายชื่อ ส่วนสาเหตุที่ส่งผู้สมัครในจำนวนเท่านี้ เพราะพรรคได้ยึดหลักวิทยาศาสตร์และโพล จึงมั่นใจว่าพื้นที่ที่จะส่งลงสมัครพรรคมีโอกาสได้สูง

นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคได้สำรวจและมั่นใจว่า 2 พรรคใหญ่ที่บอกว่าได้ส.ส.มากนั้น เชื่อว่าได้ส.ส.ไม่เกิน 200 คน นอกจากนี้ สิ่งที่พรรคได้แจ้งให้กับว่าที่ผู้สมัครทุกคนว่าคือ ต้องปฏิบัติตามกฎกกต.อย่างเครงครัด ส่วนประเด็นเรื่องที่กกต.ห้ามเอาสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง พรรคได้กำชับพร้อมทำเป็นคู่มือแจกให้กับว่าที่ผู้สมัครทั้งในระบบเขตและสัดส่วน โดยอย่านำประเด็นดังกล่าวเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหา อย่างไรก็ดี รมต.ในส่วนของพรรคที่ขึ้นป้ายในแต่ละพื้นที่ เช่น นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ที่เกี่ยวกับการปกป้องสถาบันของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหัวหน้าพรรคได้สั่งให้นำป้ายดังกล่าวเอาลงแล้ว และยืนยันพร้อมจะปฏิบัติตามที่กกต.กำหนด

นายศุภชัย กล่าวว่า กรณีที่นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ให้ความเห็นถึงนโยบายพรรคภูมิใจไทย เกี่ยวการลดภาษี 2% เหลือ 5% โดยบอกว่ามีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้รัฐ 1.5 แสนล้านบาท เกือบประมาณครึ่งหนึ่งของงบลงทุน 4 แสนล้านบาท ยืนยันว่านโยบายดังกล่าวไม่กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐ และเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนทุกคนในแผ่นดิน

“ต่อปีรัฐจัดเก็บรายได้ถึง 2 ล้านล้านบาท หากหาย 1.5 แสนล้านบาท ก็ไม่เป็นผลกระทบ เพราะผลผลิตมวลรวมของประเทศ (จีดีพี) มีหลายอย่าง ทั้งส่งออก นำเข้า ลงทุน และเรื่องการบริโภค ดังนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อประชาชน ฉะนั้น อย่าคิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง และยืนยันว่าหากได้มาเป็นรัฐบาลจะผลักดันนโยบายดังกล่าวแน่นอน ท่านเป็นข้าราชการประจำอย่ามาแสดงความเห็น ขณะที่พรรคการเมืองกำลังหาเสียง”นายศุภชัย กล่าว