posttoday

มาร์คแนะเขมรประชุมอาร์บีซี-จีบีซีแก้ปมพิพาท

22 เมษายน 2554

นายกรัฐมนตรี จี้กัมพูชาจัดประชุมอาร์บีซี-จีบีซีหวังเคลียร์ปัญหา ปัดเหตุปะทะส่งผลทหารไทยตาย 4 นาย โยนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง เชื่อต่างประเทศเข้าใจเหตุที่เกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรี จี้กัมพูชาจัดประชุมอาร์บีซี-จีบีซีหวังเคลียร์ปัญหา ปัดเหตุปะทะส่งผลทหารไทยตาย 4 นาย โยนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง เชื่อต่างประเทศเข้าใจเหตุที่เกิดขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์ปะทะระหว่างทหารไทย-กัมพูชา บริเวณพื้นที่ชายแดน จ.สุรินทร์ จนทำให้ทหารไทยเสียชีวิตจำนวน 4 นาย ซึ่งเบื้องต้นไม่ได้สรุปมาอย่างนี้ คงต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้เปิดเผยรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ได้มีการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลื่คลายสถานการณ์ นอกจากนั้น ไทยได้บอกกับทางกัมพูชาว่า ควรจะได้มีการจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (อาร์บีซี) กับคณะกรรมาธิการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ที่กรุงเทพ หรือกรุงพนมเปญโดยเร็ว

“จริงๆ แล้วปัญหาที่เกิดขั้น เป็นเรื่องของการบริหารจัดการในเรื่องของการวางกำลัง ไม่ให้กำลังมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทางนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้ไปดูในเรื่องของการอพยพประชาชน ที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจามรดกโลก กำลังเดินทางไปเช่นเดียวกัน เพื่อไปดูพื้นที่ สำหรับความสูญเสียที่เกิดขึ้น เข้าใจว่ามีการสูญเสียทั้ง 2 ฝ่ายและมีบาดเจ็บด้วย ซึ่งกำลังเร่งไปดูแล” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้กัมพูชาพุ่งเป้าฟ้องร้องไปยังประธานอาเซียน ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็น อะไร กลไกต่างๆ ที่ดูแลได้ เหมาะสมที่สุดก็คือ กลไกในพื้นที่ ความจริงปัญหาในลักษณะที่เกิดขึ้น ควรให้กลไกที่อยู่ใกล้กับพื้นที่เป็นคนดู ยิ่งถ้าขยายเรื่องไปไกลถึงอาเซียน ก็ยิ่งยากจะมาดูแลหรือแก้ไขได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านานาประเทศคงจะเข้าใจได้ เพราะเรื่องราวทั้งหมด ได้มีการประสานงานกันแล้ว และทั้ง 2 ฝ่ายได้ยืนยันว่า ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น