posttoday

สงบได้อย่างไร

22 เมษายน 2554

ไม่มีความเคลื่อนไหวใด

ไม่มีความเคลื่อนไหวใด

ที่แวดวงการเมืองและธุรกิจ

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไย 

จับตาไม่กะพริบเท่าความเคลื่อนไหว กองกำลังบูรพาพยัคฆ์ 12 กองพันแสดงพลังปกป้องสถาบัน

พล.ต.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) เป็นประธานในพิธีการตรวจความพร้อมของ กองกำลังบูรพาพยัคฆ์ ณ ลานอเนกประสงค์ หน้ากองบัญชาการภายในค่ายพรหมโยธี ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวานนี้

เหตุผลในการรวมตัวของกองกำลังบูรพาพยัคฆ์ พล.ต.พิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเพียงการตรวจการพร้อมรบในฐานะที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ตามแผนซ้อมรบกองทัพภาคที่ 1 ที่ปฏิบัติการได้ภายใน 3 ชั่วโมง รวมถึงการตรวจการของกองพันพร้อมรบเตรียมความพร้อมในการดูแลตามแนวชายแดน ภายในเวลา 48 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำพูดของ พล.ต.พิสิทธิ์ อีกว่าการปกป้องสถาบันเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะดูแลไม่ให้ใครมาดูหมิ่นหรือจาบจ้วง ทุกคนเป็นคนไทยต้องรู้หน้าที่ เรื่องนี้คงไม่ต้องพูดมากเพราะอยู่ในสายเลือดคนไทยและทหาร คนไทยรู้ดีว่าควรทำอย่างไร และทหารมีหน้าที่หลักในการปกป้องสถาบันไม่ยอมให้ใครมาดูหมิ่นจาบจ้วง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวอีกซีก จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ระบุพาดพิงกำลังทหารที่ออกมาสำแดง ไปถึง พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุบรรณ เสธ.ทบ. ทำนองให้คนเข้าใจว่า พล.ท.ดาว์พงษ์ เกี่ยวข้อง โดยได้เรียก ผบ.พล 1 กรุงเทพมหานคร พล.2 ปราจีนบุรี และพล.9 กาญจนบุรี มาประชุมก่อนการเคลื่อนไหวของบูรพาพยัคฆ์

นี่แหละ การเมืองถึงเดือด

คลื่นใต้น้ำ ข่าวลือต่างๆ จึงเกิดขึ้น แม้กระทั่งดาวเทียมไทยคมบกพร่องจนโทรทัศน์ที่ใช้ดาวเทียมรับสัญญาณจอมืด ก็กลายเป็นประเด็นต้องเช็กข่าวกันจ้าละหวั่น

เพราะอย่าลืมกองกำลังบูรพาพยัคฆ์ ถูกใช้ในการรับมือม็อบแดงมาตลอด นับตั้งแต่การถล่มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พัทยาเมื่อ 2 ปีก่อน จนมาถึงการชุมนุมแดงเผาเมืองเมื่อปีที่แล้ว

และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ออกมาเดินหน้าจัดการแดงในคดีหมิ่นสถาบัน กองกำลังบูรพาพยัคฆ์ กลายเป็นกองหน้าในการสนับสนุน ผบ.ทบ.

การเมืองจึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างกระชั้นชิด พร้อมๆ กับคำถามตัวใหญ่ จากนี้ถึงวันเลือกตั้งจะมีความร้อนแรงอันใดอีก

และแม้เลือกตั้งจริงแล้ว บ้านเมืองจะสงบได้อย่างไร?!?